เด่นโซเชียล

"ควันดำ" ต้องรู้ไว้ เจอด่านจ่ายค่าปรับ เตรียมเงินใส่กระเป๋าเท่าไหร่ถึงพอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายหมึก "ควันดำ" ต้องรู้ไว้ ไปไหนมาไหนก่อมลพิษ เจอด่านจับต้องจ่ายค่าปรับ เตรียมเงินใส่กระเป๋าไว้เท่าไหร่ถึงพอ ใช่โทษปรับ 2 หมื่นบาท ตามที่แชร์ว่อนเน็ตมั้ย กรมการขนส่งทางบก ออกมาบอกแล้วชัด ๆ

 

"ควันดำ" ต้องรู้ไว้ ไปไหนมาไหนก่อมลพิษ เจอด่านจับปรับต้องมีเงินจ่าย แล้วค่าปรับล่ะเท่าไหร่กันแน่ ใช่โทษปรับ 2 หมื่นบาท ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง รถโดยสาร - รถบรรทุก ที่มีค่าควันดำเกินกำหนด โทษปรับ 2 หมื่นบาท หรือไม่ กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงจำนวนเงินค่าปรับหากพบรถโดยสารหรือรถบรรทุกมีค่าควันดำเกินกำหนดแล้ว

 

 

 

 

กรมการขนส่งทางบก ได้บูรณาการร่วมกับ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมควบคุมมลพิษ และ กรุงเทพมหานคร ออกตรวจวัด "ควันดำ" รถโดยสารและรถบรรทุก ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และบนถนนสายหลักและสายรองที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร และบริเวณที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 สูง โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

 

ซึ่งประชาชนสามารถแจ้งเบาะแสรถบรรทุกและรถโดยสารควันดำทางสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, Line@: @1584DLT, Facebook: 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ, แอปพลิเคชัน DLT GPS

 

และเมื่อมีการดำเนินการเปรียบเทียบปรับหรือคดีถึงที่สุดแล้ว ผู้แจ้งมีสิทธิได้รับส่วนแบ่งค่าปรับตามระเบียบว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนรางวัลหลังจากหักเป็นเงินนำส่งรายได้แผ่นดินแล้ว ตามนโยบายสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างวินัยการขับขี่ให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

 

 

 

 

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ระบุ จำนวนเงินค่าปรับหากพบรถโดยสารหรือรถบรรทุกที่มีค่า "ควันดำ" เกินกำหนด จะมีการเปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถทันที จนกว่าจะดำเนินการแก้ไข และผ่านการตรวจสภาพกับสำนักงานขนส่ง จึงจะนำรถกลับไปใช้งานได้ แต่สำหรับรถที่ค่าควันดำไม่เกินกำหนด แต่อยู่ในระดับสูง จะออกหนังสือแนะนำให้หมั่นตรวจสอบดูแลสภาพรถไม่ให้เกิดควันดำ หากตรวจพบบนท้องถนนจะลงโทษอย่างเด็ดขาดต่อไป

 

บทสรุปของเรื่องควันดำนี้คือ : จำนวนเงินค่าปรับ 20,000 บาท แชร์ว่อนเน็ตไม่เป็นความจริง เพราะหากพบรถโดยสารหรือรถบรรทุกที่มีค่าควันดำเกินกำหนด จะมีการเปรียบเทียบปรับสูงสุด 5,000 บาท และสั่งห้ามใช้รถทันที จนกว่าจะดำเนินการแก้ไข และผ่านการตรวจสภาพกับสำนักงานขนส่ง จึงจะนำรถกลับไปใช้งานได้

 

 

กรมการขนส่งทางบก, ควันดำ, เปรียบเทียบปรับ, สำนักงานขนส่ง, รถบรรทุก, รถโดยสาร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ