เด่นโซเชียล

โซเซียลเดือด #แม่สอด ขึ้นเทรนทวิตเตอร์ วันเดียวเกือบล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวทวิตเตอร์แห่ติดแท็ก #แม่สอด ติดเทรนด์ต่อเนื่องหลายวัน วันนี้วันเดียวโพสต์เกือบล้านครั้ง ส่วนใหญ่อยากให้ตอบโต้เมียนมา ขณะที่ "ไพศาล พืชมงคล" โพสต์ให้ดูตื้นลึกหนาบางของเหตุการณ์ด้วย

จากสถานการณ์ความไม่สงบบริเวณแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด และ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งมีการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU (เคเอ็นยู) ซึ่งมีการสู้รบมาต่อเนื่องกว่าสัปดาห์และรุนแรงมากขึ้น โดยวันนี้มีรายงานการฆ่าและเผาพลเรือนกว่า 30 คน

สำหรับความเคลื่อนไหวในประเทศไทยต่อสถานการณ์ดังกล่าว นอกจากการเคลื่อนรถยานเกราะและเสริมกำลังทหาร - ตชด.ตามแนวชายแดน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้หลบหนีภัยสงครามชาวเมียนมาเชื้อสายกะเหรี่ยงแล้ว ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยยังแสดงความเห็นความเป็นห่วงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จนส่งผลให้แท็ก #แม่สอด และ #WhatsHappeningInMyamar ติดเทรนด์ติดต่อกันหลายวัน โดยล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ของวันนี้ (26 ธันวาคม 2564) มีผู้ติดแท็ก #แม่สอด ถึง 969,000 ครั้ง

โซเซียลเดือด #แม่สอด ขึ้นเทรนทวิตเตอร์ วันเดียวเกือบล้าน

โดยความเห็นของผู้ใช้ทวิตเตอร์ มีทั้งการแสดงความเห็นใจผู้หลบหนีภัยการสู้รบ  ที่ต้องทิ้งบ้านหนีตาย  ต้องบาดเจ็บจากสงคราม รวมถึงการระดมของบริจาคไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว  สิ่งของที่จุดรับบริจาคต้องการ  ที่ตั้งของศูนย์พักพิง การแสดงท่าทีต่อกรณีที่เกิดขึ้นทั้งในระดับอาเซียนและองค์การสหประชาชาติ

แต่ความเห็นส่วนใหญ่ของผู้ใช้ทวิตเตอร์ คือเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือทั้งผู้ลี้ภัยและราษฎรไทยที่ได้รับผลกระทบตามแนวชายแดน ทั้งยังต้องการให้รัฐบาลไทยประกาศเขตห้ามบิน การแสดงจุดยืนของไทยต่อเรื่องที่เกิดขึ้น การประท้วงไปยังทางการเมียนมา รวมถึงการใช้กำลังทางทหาร การยิงตอบโต้กรณีที่มีกระสุนตกข้ามมายังฝั่งไทยด้วย  

นอกจากนี้ยังติติงสื่อมวลชน ที่เหมือนจะให้ความสำคัญกับสถานการณ์นี้น้อยเกินไป ให้พื้นที่ข่าวน้อยกว่าข่าวอื่น ๆ

ขณะที่ นายไพศาล พืชมงคล ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมือง อดีตสมาชิกวุฒิสภา อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อดีตที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้โพสต์ในแฟนเพจ Paisal Puechmongkol (@Paisal.Fanpage) ถึงการแสดงท่าทีของไทยต่อสถานการณ์ในเมียนมา ไว้ดังนี้

โซเซียลเดือด #แม่สอด ขึ้นเทรนทวิตเตอร์ วันเดียวเกือบล้าน

"สื่อฝรั่งออกข่าวว่าพม่ายิง RPG ตกมาในเขตไทย ก็ด่าทหารไทยว่าไม่ตอบโต้ป้องกันชาติ! รู้ไหมว่าทหารเขาเช็คพิกัดจุดที่ยิงมาแล้ว ว่าไม่ใช่ทหารพม่ายิง แต่เป็นหน่วยกำลังไม่ปรากฏฝ่ายยิงเข้ามาเพื่อสร้างสถานการณ์ลากไทยเข้าสู่สงครามกับพม่า ไทยรบกับพม่าวันไหน ฝรั่งก็ส่งทหารมายึดประเทศไทยวันนั้น!!!!
ให้สำเหนียกไว้บ้าง ทหารเขารู้เท่าทันหมดแล้ว"

"นักการเมืองที่ไม่เข้าใจสถานการณ์อันสลับซับซ้อน ไม่พึงตำหนิหรือเหยียดหยามกองทัพในเรื่องนี้ จนกว่าจะมั่นใจว่ารู้จริงในสถานการณ์แล้ว"

"พม่ามีกำลังทหาร 4 แสนคน ขณะนี้ขอให้จีนส่งทหาร 1 แสนคนมาดูแลท่อแก๊ส ของจีน ที่วางจากรัฐยะไข่ไปจนถึงยูนาน และยังมีทหารจีนอยู่ทีมองโกเลียในอีก 500,000 คนพร้อมจะเข้าช่วยพม่าถ้าหากต่างชาติรุกเข้าไปในพม่า ในขณะที่พม่า ก็เป็นพันธมิตรสนิทแน่นกับอิหร่านและเกาหลีเหนือซึ่งร่วมกันรับมือกับการถูกคว่ำบาตรมา 50 ปีด้วยกัน ดังนั้นทั้งอิหร่านและเกาหลีเหนือจึงพร้อมช่วยพม่าเต็มที่  ในขณะที่รัสเซียก็สนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ให้กับพม่าอย่างเต็มที่ หากเกิดสงครามขึ้นในพม่าจะเป็นสงครามภาคพื้นดิน ที่หฤโหดยิ่งกว่าสภาพภูมิประเทศในเวียดนามมากมายนัก ลองถามใจดูว่าจะมีชาติใดที่จะมีกำลังทหารรบภาคพื้นดินขนาดนี้ สภาพเช่นนี้ย่อมกำหนดให้ไทยซึ่งเป็นมิตรไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งพม่าลาวและกัมพูชาต้องวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด และต้องไม่ยอมให้ชาติใดเข้ามาใช้ดินแดนไทยไปรบในพม่า มิฉะนั้น ประเทศไทยก็จะเป็นสมรภูมิเช่นเดียวกับสงครามเวียดนามเหนือใต้หรือสงครามเกาหลีเหนือใต้ ชาวไทยจะเป็นสุขได้อย่างไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ