เด่นโซเชียล

"หน้าสั่น" Google โดนปรับอ่วม 3,000 ล้าน เพราะ ไม่ยอมลบเนื้อหาผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หน้าสั่น" Google ถึงกับหน้าหงาย หลังจากรัสเซีย ประกาศปรับจุก ๆ 3,000 ล้านบาท ฐาน ล้มเหลวในการลบเนื้อหาที่สมควรแบน

 

"หน้าสั่น" Google งานนี้ถึงกับขาอ่อนกันเลยทีเดียว หลังจากศาล รัสเซีย สั่งปรับ Google มูลค่า 98 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท) ฐานไม่ลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายในประเทศรัสเซีย ซึ่งทางสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ค่าปรับ 7,200 ล้านรูเบิล คิดเป็น 8% ของรายได้ Google ในประเทศรัสเซีย 

 

ทั้งนี้ การตัดสินใจปรับในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการผลักดันภายในประเทศ ที่ต้องการควบคุมบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่รวมถึงเนื้อหาที่คนทั่วไปเผยแพร่ลงบนแพลตฟอร์ม โดยเนื้อหาที่ถูกแบน ได้แก่

 

 

 

 

  • การส่งเสริมเรื่องยาเสพติด
  • โพสต์จากองค์กรที่รัฐบาลระบุว่า เป็นฝ่ายหัวรุนแรงและผู้ก่อการร้าย
  • รวมถึงเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผู้นำฝ่ายค้าน อเล็กซี นาวัลนี (Alexei Navalny) 

 

การปรับ "หน้าสั่น" ในครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google ต้องเผชิญกับปัญหาดังกล่าว ซึ่ง ทาง Google เชื่อว่า ข้อห้ามดังกล่าว เกิดจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ บริษัทอื่น ๆ เช่น Twitter และ Meta เองก็ต้องเผชิญกับการชะลอตัวในการบริการและค่าปรับ จากความล้มเหลวในการกลั่นกรองข้อมูล

 

 

 

 

นอกจากการฟ้องร้องของหน่วยงานควบคุมรัสเซียแล้ว รัฐบาลยังมีความพยายามที่จะกดดันบริษัทเทคโนโลยีให้ปฏิบัติตามด้วยวิธีการอื่น ๆ เช่นกัน โดยในปี 2019 รัสเซียได้ผ่านกฎหมายที่สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และทีวีจะต้องติดตั้งซอฟต์แวร์ที่มีนักพัฒนาเป็นชาวรัสเซียมาตั้งแต่แรก ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อต้นปีนี้

 

นอกจากนี้ เคสปรับโหด  "หน้าสั่น" นี้แล้ว ยังกำหนดให้เว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมเกินกว่า 500,000 ครั้งต่อวัน จะต้องเข้ามาเปิดสาขาภายในประเทศรัสเซีย และยังกดดันให้ Google และ Apple ลบแอปการโหวตให้พรรคการเมืองฝั่งตรงข้าม โดยขู่ว่าจะดำเนินคดีกับพนักงานของบริษัทที่อยู่ในประเทศอีกด้วย

 

ข้อมูล : theverge

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ