เด่นโซเชียล

"ฉีดวัคซีนโควิด" Intel เตรียมพักงาน พนง. ไม่ฉีดวัคซีน โดยไม่จ่ายเงินเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฉีดวัคซีนโควิด" Intel เตรียมสั่งพักงานสำหรับพนักงานที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน โดยไม่ได้เงินเดือน นอกจากจะมีเหตุผลทางการแพทย์หรือทางศาสนา ทั้งนี้ หากไม่ได้รับการยกเว้น จะถูกพักงานเป็นเวลา 3 เดือนด้วยกัน

 

"ฉีดวัคซีนโควิด" ส่งไม้ต่อให้กับบริษัท Intel เป็นที่เรียบร้อย หลังจากบริษัทออกมาตรการเตรียมพักงานพนักงานที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนโควิดแบบไม่จ่ายเงินเดือน นอกจากพนักงานจะรีบไปฉีดวัคซีน หรือทำหนังสือขอยกเว้นด้วยเหตุผลทางการแพทย์หรือทางศาสนา ก่อนวันที่ 4 มกราคม 

 

 

 

 

หัวหน้าฝ่ายบุคคลของ Intel Christy Pambianchi กล่าวกับสำนักพิมพ์ต่างประเทศว่า พนักงานที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนและไม่ได้รับการยกเว้น อาจถูกพักงานสูงสุด 3 เดือน โดยจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป และจะไม่ได้รับเงินเดือน แต่จะไม่ถูกไล่ออก แต่ยังสามารถใช้สวัสดิการด้านสุขภาพได้อยู่เหมือนเดิม สำหรับพนักงานที่ไม่ "ฉีดวัคซีนโควิด" จะต้องตรวจเชื้อทุกสัปดาห์ ถึงแม้จะทำงานอยู่ที่บ้านก็ตาม โดยบริษัทจะตรวจสอบหนังสือขอยกเว้นการฉีดวัคซีนจนถึงวันที่ 15 มีนาคม ก่อนจะเริ่มบังคับใช้กฎดังกล่าวภายในเดือนเมษายน

 

 

 

 

ทั้งนี้ ระเบียบการดังกล่าว เป็นไปตามข้อกำหนดด้านวัคซีนในบริษัทที่มีพนักงานเกิน 100 คนของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ถึงแม้จะมีข้อถกเถียงด้านกฎหมายกันอยู่ว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ หรือไม่ ซึ่งทาง Intel ก็ระบุเพิ่มเติมว่า กำลังติดตามเรื่องข้อกฎหมายดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ซึ่งคาดว่าน่าจะต้องใช้เวลาสักพักกว่าจะมีข้อสรุป

 

 

นอกจากนี้ หลายบริษัทในสหรัฐฯ เองก็เริ่มออกมาตรการ "ฉีดวัคซีนโควิด" และมาตรการป้องกันโควิด-19 กันอีกครั้ง หลังจากมีการระบาดของสายพันธุ์โอไมครอน, โอมิครอน, Omicron เช่น 

  • Google : มีรายงานพนักงานที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะถูกพักงาน เป็นเวลา 30 วัน นอกจากจะทำหนังสือข้อยกเว้นภายในวันที่ 13 มกราคม ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตาม อาจจะถูกพักงาน ไปจนถึงเลิกจ้างในทันที
  • Apple : กำหนดให้พนักงานตรวจเชื้อเป็นประจำ และยังให้ลูกค้าใส่หน้ากากก่อนเข้าร้าน Apple Store ในสหรัฐฯ แม้พื้นที่นั้นจะไม่บังคับใส่หน้ากากก็ตาม

 

ข้อมูล : theverge

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ