เด่นโซเชียล

"รวมข่าวปลอม" วัคซีน โควิด-19 เช็คชัวร์ก่อนเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รวมข่าวปลอม" รวมข้อมูลบิดเบือนและข่าวปลอมเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ที่สร้างความสับสนให้กับประชาชน รีบเช็คข้อมูลให้ชัวร์ก่อนหลงเชื่อ ได้ที่นี่

 

"รวมข่าวปลอม" ในยุคที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่หลายคนโหยหาการฉีดวัคซีน จนถึงขั้นบินไปฉีดต่างประเทศหรือพรีออเดอร์วัคซีนเข้ามา จนกลายเป็นกระแสสังคม แต่กลับมีคนกลุ่มหนึ่งสร้างข่าวปลอมกันขึ้นมา โดยอ้างว่า หมอจุฬาเตือนหาก ฉีดบูสเตอร์เสี่ยงมะเร็ง

 

ซึ่งทางจุฬาก็ออกมาแก้ข่าวเองเลยว่า เป็นข่าวปลอม ทั้งนี้ ทางเพจ Drama-addict ก็มาแสดงความเป็นห่วงโพสต์เรื่องราวดังกล่าวว่า หากบ้านไหนคนเฒ่าคนแก่ไม่กล้าไปฉีด เพราะ เชื่อข้อความนี้ เอาโพสต์นี้ไปให้อ่านนะครับ แล้วรีบไปฉีดบูสเตอร์กัน เพราะ มันเป็นวิธีเดียวที่เราใช้สู้โอไมครอนได้

 

 

 

 

รวมข่าวปลอม, Drama-addict, ข่าวปลอมโควิด, ฉีดวัคซีนโควิด

 

โดยทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ออกมาชี้แจงพร้อม "รวมข่าวปลอม" มายกตัวอย่างให้เข้าใจกัน โดยระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ควรส่งเสริมให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่กลับมีข่าวปลอมและข้อมูลอันเป็นเท็จ (Fake news and fake information) เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นข้อมูลที่สร้างความสับสนและคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เช่น

 

  • การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กระตุ้นให้เกิดระดับภูมิคุ้มกันสูงเกินไป มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
  • การสลับฉีดวัคซีน AstraZeneca เข็มที่ 1 และวัคซีนชนิด mRNA เข็มที่ 2 ห่างกันภายใน 8 สัปดาห์ กระตุ้นให้เกิดระดับภูมิคุ้มกันสูงเกิน
  • การฉีดวัคซีน Sinovac เป็นเข็มที่ 1 ตามด้วยวัคซีน AstraZeneca เป็นเข็มที่ 2 จะไม่สามารถฉีดวัคซีนกระตุ้นชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 3 ได้

 

 

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นการ "รวมข่าวปลอม" และข้อมูลอันเป็นเท็จที่ไม่มีหลักฐานใด ๆ รองรับ ภายหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วโลกมากกว่า 1,000 ล้านโดส และไม่สอดคล้องกับข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคชนิดอื่น ๆ ที่เคยมีการฉีดกันมาอย่างยาวนาน

 

คำแนะนำจากแพทย์

  • ประชาชนควรเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทันที โดยสามารถฉีดวัคซีนได้ทุกชนิดตามความเหมาะสม ไม่ควรรอวัคซีนทางเลือกเพียงอย่างเดียว เนื่องจากปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของโรคอย่างรุนแรง หากติดเชื้อโรคโควิด-19 ก่อนได้รับวัคซีนอาจมีโอกาสเสียชีวิตได้

 

 

รวมข่าวปลอม, Drama-addict, ข่าวปลอมโควิด, ฉีดวัคซีนโควิด

 

 

ข้อมูล : Drama-addict และ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ