เด่นโซเชียล

"ยกเว้นภาษี" กู้บ้านอย่าลืมแจ้งขอใช้สิทธิ ง่าย ๆ แค่ทำผ่านแอปฯ รวดเร็วสุด ๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กู้บ้านอย่าลืมแจ้งขอใช้สิทธิ "ยกเว้นภาษี" เงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม ง่าย ๆ แค่ทำผ่านแอปพลิเคชัน รวดเร็วสุด ๆ

 

"ยกเว้นภาษี" ใครบ้างที่จะได้รับสิทธินี้ หลักเกณคืออะไร วิธีแจ้งความประสงค์ใช้สิทธิทำอย่างไร เป็นคำถามที่ใครหลายคนสงสัยในช่วงสิ้นปีแบบนี้ ที่ต้องเริ่มวางแผนภาษีก่อนยื่นแบบแสดงรายการ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งสามารถนำสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่กฎหมายกำหนดไว้ไปใช้ ลดหย่อนภาษี ได้ ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต , ประกันสุขภาพ , กองทุนรวมเพื่อการออม , กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ รวมทั้งดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเพื่อการมีที่อยู่อาศัย คือ หากกู้บ้านจากสถาบันการเงินต่าง ๆ สามารถนำดอกเบี้ยบ้านที่จ่ายไปหักลดหย่อนภาษีได้นั่นเอง

 

 

 

 

เพราะฉะนั้นลูกค้าของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่ได้ขอสินเชื่อบ้านด้วยวัตถุประสงค์เพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารสำหรับอยู่อาศัย หากในปี 2564 กำลังผ่อนบ้านและชำระเงินงวดอยู่ สามารถใช้สิทธิ "ยกเว้นภาษี" เงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมตามจำนวนที่จ่ายจริงในปีนี้ แต่สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท

 

4 หลักเกณฑ์สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมกับ ธอส.

 

ผู้ที่ทำสัญญากู้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564

 

  • ถ้าเราเป็นลูกค้าสินเชื่อบ้าน ธอส. ที่ทำสัญญาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป และต้องการใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม จะต้องแจ้งความประสงค์ต่อธนาคารก่อน จึงใช้สิทธิลดหย่อนภาษีจากดอกเบี้ยเงินกู้ได้ ซึ่งหลักเกณฑ์นี้เป็นไปตามประกาศของ กรมสรรพากร ที่บังคับใช้สำหรับการทำสัญญากู้ยืมเงินตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

 

 

ผู้ที่ทำสัญญาก่อนวันที่ 1 มกราคม 2564

 

  • ส่วนคนที่ทำสัญญาเงินกู้กับธนาคารก่อนวันที่ 1 มกราคม 2564 ก็สามารถแจ้งให้ธนาคารทราบว่าต้องการขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมได้เช่นกัน หรือหากใครไม่ได้แจ้งความประสงค์ต่อธนาคาร แต่อยากใช้สิทธิ ต้องนำเอกสารรับรองการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ยืมที่ได้รับจากธนาคารไปประกอบการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย

 

 

ธนาคารส่งข้อมูลให้กรมสรรพากร

 

  • สำหรับผู้ที่แจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ให้ธนาคารรับทราบแล้ว ธนาคารจะนำส่งข้อมูลการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ยืมต่อกรมสรรพากรเอง เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลายื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไม่ต้องแนบเอกสารรับรองการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ยืมให้กับกรมสรรพากรอีก

 

 

 

 

ใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินตั้งแต่ปี 2564

 

  • ข้อมูลการจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ยืมที่ ธอส. นำส่งให้กรมสรรพากร จะเป็นข้อมูลตั้งแต่ปีภาษี 2564 เพื่อใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม สำหรับการยื่นแบบรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปี 2565 เป็นต้นไป

 

 

วิธีแจ้งความประสงค์ใช้สิทธิ "ยกเว้นภาษี" เงินได้ดอกเบี้ยเงินกู้ยืม

 

  • ลูกค้า ธอส. ที่ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีจากดอกเบี้ยเงินกู้ยืม สามารถแจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิได้ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชัน GHB ALL ทุกที่ ทุกเวลา

 

 

  1. เปิดแอปพลิเคชัน GHB ALL และเลือกแถบมุมซ้ายล่าง
  2. เลือกเมนู บริการอื่น ๆ
  3. เลือก หนังสือรับรองดอกเบี้ยเงินกู้ / แจ้งสิทธิยกเว้นภาษี
  4. เลือก แจ้งใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ดอกเบี้ยกู้ยืม
  5. ติ๊กถูก กรอบสี่เหลี่ยม เพื่อยืนยันการใช้สิทธิ และกดปุ่ม ตกลง

 

 

ดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน GHB ALL ได้ที่นี่

 

 

 

ข้อมูลเพิ่มเติม : GHBank

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ