เด่นโซเชียล

"Tesla" งานนี้มีหนาว พนง.หญิง 6 คน ฟ้องศาล เหตุ ล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Tesla" ยังคงมีข่าวฉาวต่อเนื่อง ล่าสุด พนักงานหญิง 6 คน ยื่นฟ้องร้องบริษัท ในข้อหาปล่อยปละละเลยให้มีการล่วงละเมิดทางเพศเกิดขึ้นในโรงงานที่เมืองฟรีมอนต์

 

"Tesla" งานนี้มีหนาว หลังจากพนักงานหญิง 6 คน รวมตัวฟ้องศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในเมืองฟรีมอนต์ กรณีเพิกเฉยต่อเหตุการลวงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน โดยระบุว่า พวกเธอถูกพนักงานชายคุกคาม ทั้งการวิจารณ์ที่ไม่เหมาะสม, พูดจาสองแง่สองง่าม, ลวนลาม ไปจนถึงประเด็นเหยียดเพศและเลือกปฏิบัติ

 

ทั้งนี้ หนึ่งในพนักงานหญิงที่ยื่นฟ้อง "Tesla" ได้เล่าว่า ก่อนหน้านี้ พวกเธอเคยร้องเรียนเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และหัวหน้าของพวกเธอเองเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้พนักงานหญิงไม่กล้าจะร้องเรียนเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งทางเดียวที่จะแก้ปัญหาได้ ก็คือ การสวมเสื้อผ้าหลวม ๆ เพื่อป้องกันการถูกพูดจาสองแง่สองง่ามหรือการลวนลาม นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้พนักงานหญิงหลายคนมีอาการซึมเศร้าและวิตกกังวล ส่งผลให้พวกเธอไม่สามารถทำงานต่อได้

 

 

 

 

ซึ่งการร้องเรียนดังกล่าว มีความคล้ายคลึงกับคดีที่ Jessica Barraza ยื่นฟ้องเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยระบุว่า สภาพที่ทำงานที่นี่เหมือนฝันร้ายสำหรับเธอ ซึ่งทาง "Tesla" เองก็ไม่ได้ให้คำตอบต่อสาธารณชนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด 

 

ด้าน Eden Mederos หนึ่งในพนักงานหญิงที่ยื่นฟ้องศาล ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ Elon Musk ชอบทวีตสองแง่สองง่าม เช่น

  • การพูดถึงการตั้งชื่อรุ่นรถ "Tesla" ว่านำมาร่วมเป็นคำว่า S3XY
  • มุก 69 
  • 420 

 

ล้วนส่งเสริมวัฒนธรรมล่วงละเมิดทางเพศในสำนักงาน และยิ่งทำให้พนักงานชายคนอื่นเล่นมุกสองแง่สองง่ามในที่ทำงานมากขึ้น

 

 

 

 

ในขณะที่ Alize Brown หนึ่งในพนักงานที่ทำงานกับ "Tesla" เล่าว่า ตอนเธออายุ 21 ปี เพิ่งคลอดลูกได้ไม่นาน บรรยากาศในการทำงานที่ฟรีมอนต์เหมือนกับฝันร้ายดี ๆ สำหรับเธอ เพราะ พนักงานชายชอบแซวคราบนมแม่บนหน้าอกว่าเธอเป็น แม่วัว แซวก้นของเธอ และอื่น ๆ จนทำให้เธอต้องใส่เสื้อผ้าหลวม ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนล้อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของเธอมาจนปัจจุบัน ถึงแม้เธอว่าจะถูกไล่ออกจากบริษัทแล้วก็ตาม

 

ต้องบอกเลยว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ "Tesla" ถูกฟ้องในประเด็นนี้ ซึ่ง "Tesla" เองก็อ้างว่า มีหนังสือสัญญาที่มีลายเซ็นพนักงานยอมรับในการห้ามฟ้องศาล หากเกิดปัญหาในที่ทำงาน แต่ให้ใช้เป็นการไกล่เกลี่ยแทน ซึ่งทนายความบางส่วนที่ทำคดีล่วงละเมิดทางเพศให้พนักงาน พยายามโต้แย้งว่าสัญญาเหล่านี้ไม่สามารถบังคับใช้ได้

 

 

ข้อมูล : washingtonpost

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ