เด่นโซเชียล

"ท้องเสีย" ดื่มน้ำอัดลมผสมเกลือ ช่วยแก้อาการขาดน้ำได้จริงมั้ย เช็คด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ท้องเสีย" กลายเป็นประเด็นเรียกเสียงฮือบนโลกโซเชียล หลังจากมีข่าวลือแชร์กันว่า หากมีอาการท้องเสีย สามารถดื่มน้ำอัดลมผสมเกลือ เพื่อลดอาการขาดน้ำได้ ข่าวลือดังกล่าวเชื่อถือได้มากแค่ไหน หาคำตอบได้ที่นี่

 

"ท้องเสีย" อาการสุดเบสิคที่ทุกคนต้องเคยเจอ กับวิธีการบรรเทาอาการเบื้องต้นสุดคุ้นเคยด้วยการทานเกลือแร่ผสมน้ำ เพื่อลดอาการขาดน้ำ แต่เมื่อไม่นานมานี้ กลับมีข่าวลือว่า การดื่มน้ำอัดลมผสมเกลือ ช่วยลดอาการขาดน้ำจากท้องเสียได้เหมือนกัน จากประเด็นดังกล่าว ทำเอาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข รีบออกมาชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

โดยได้ชี้แจงว่า การดื่มน้ำอัดลมผสมเกลือนั้นเป็นวิธีที่ไม่แนะนำสำหรับทดแทนน้ำและเกลือแร่ เนื่องจาก ในน้ำอัดลมมีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าผงน้ำตาลเกลือแร่ และยังมีการอัดแก๊ส หากดื่มเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ,ท้องเฟ้อ หรือทำให้อาการท้องเสียแย่ลงได้

 

 

 

 

ซึ่งโดยทั่วไป หากมีอาการท้องเสีย การดื่มน้ำละลายผงน้ำตาลเกลือแร่ (Oral Rehydration Salt หรือ ORS) เป็นหนึ่งทางเลือกที่ช่วยทดแทนการสูญเสียน้ำได้ แนะนำให้จิบน้ำละลายผงน้ำตาลเกลือแร่อย่างช้า ๆ แทนน้ำ และควรดื่มให้หมดภายใน 24 ชั่วโมง หากเกินกว่านั้น ไม่แนะนำให้นำมาดื่มต่อ นอกจากนี้ เมื่อมีอาการท้องเสีย ควรพักผ่อนให้เพียงพอ, หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ทั้งนี้ หากอาการยังไม่ดีขึ้น เช่น

  • รับประทานอาหารไม่ได้
  • มีอาการคลื่นไส้
  • อาเจียนรุนแรง
  • อุจจาระมีมูกเลือดปน
  • มีกลิ่นเหม็นผิดปกติคล้ายกุ้งเน่า
  • มีไข้สูงเกินกว่า 38.5 องศาเซลเซียส ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ