เด่นโซเชียล

ดร.อนันต์ ชี้ "โอไมครอน" มีอาการหลากหลายกว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ชี้ "สายพันธุ์โอไมครอน" อาจมีอาการได้หลากหลายกว่าที่คิด ไม่ต่างจาก โควิด-19 สายพันธุ์ทั่วไป

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ชี้ "สายพันธุ์โอไมครอน" อาจมีอาการได้หลากหลายกว่าที่คิด ไม่ต่างจาก โควิด-19 สายพันธุ์ทั่วไป 

 

 

วันนี้ 8 ธ.ค.64 เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana หรือ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์ระบุข้อความว่า

 

อาการป่วยจากการติดเชื้อ "โอไมครอน" ที่มีข่าวออกมาช่วงแรกๆว่าแตกต่างจากโควิดโดยทั่วๆไป หลังจากที่มีข้อมูลออกมาเรื่อยๆคงต้องบอกว่าไม่เสมอไปละครับ ยกตัวอย่างข้อมูลล่าสุดที่ทางนอร์เวย์ไปเก็บข้อมูลมาจาก cluster ที่โอมิครอนระบาดใน Christmas party เมื่อสัปดาห์ก่อน และ ข้อมูลของเคสอื่นๆในประเทศ ระบุว่าอาการมีได้หลากหลาย บางคนก็มีอาการเหมือนคนติดโควิดก่อนหน้านี้เช่นกัน ข้อมูลซ้ายมือมาจากข่าวไทยรัฐที่อ้างอิงมาจากแอฟริกาใต้

 

 

ส่วนขวามือคือข้อมูลที่เปิดเผยมาจากทีมสาธารณสุขของนอร์เวย์ พบว่า อาการที่พบมากสุดคือ ไอ ตามมาด้วย คัดจมูกน้ำมูกไหล อ่อนเพลีย เจ็บคอ ปวดศีรษะ และ เป็นไข้ ไม่มีการพูดถึงเหงื่อไหลในเวลากลางคืน มีผู้ป่วย 23% ที่ลิ้นไม่รับรส และ 12% ที่จมูกไม่ได้กลิ่น โดยแต่ละอาการมีระยะเวลาของอาการแตกต่างกันไปตามตาราง ดังนั้นจะใช้อาการแบบนี้แบ่งแยก "โอไมครอน" จากโควิดตัวอื่นๆคงจะไม่ค่อยได้ผลครับ

ทางทีมนอร์เวย์บอกว่า ผู้ป่วยที่ให้ข้อมูลมาให้เกรดระดับอาการแต่ละอย่างที่บอกมา (1=ไม่มีอาการ และ 5=อาการรุนแรงมาก) โดย 42% บอกว่ารุนแรงระดับ 3 และ 11% อยู่ในระดับ 4 ทั้งนี้ 98% ของผู้ป่วยได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มมาแล้วโดยเฉลี่ย 79 วัน ส่วนใหญ่ได้ PZx2 และมีบางส่วนได้ MDNx2

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ