เด่นโซเชียล

"รถควันดำ" พ่นหมึก หนาวแน่ ตั้งดัก 20 จุด เมืองกรุง จับปรับสูงสุด - สั่งห้ามใช้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ่นหมึกสร้างมลพิษ "รถควันดำ" มีหนาวโดนแน่ ตั้ง 20 จุดครอบคลุมถนนสายหลัก สายรอง ทั้งขาเข้า - ออก ดักทาง ตรวจจับปรับสูงสุด - สั่งห้ามใช้

 

คุมเข้ม "รถควันดำ" ตรวจจับปรับห้ามใช้ วันนี้ (17 ธันวาคม 2564) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่มีการตรวจวัดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมทั้งเมืองหลัก พบว่ามีค่าสูงขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงเดือนมีนาคมของทุก ๆ ปี ซึ่งยานยนต์เป็นแหล่งกำเนิดที่สำคัญของฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะรถเครื่องยนต์ดีเซล

 

 

 

 

"กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ยกร่างแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ปี 2565 โดยให้ความสำคัญกับมาตรการตรวจรถควันดำได้เพิ่มจุดตรวจเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบตรวจจับ ระงับการใช้รถควันดำจนกว่าจะนำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อป้องปรามมิให้มีรถควันดำเข้ามาในเขตเมือง" อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุ

 

 

นายอรรถพล กล่าวอีกว่า การตรวจสอบจับรถควันดำในพื้นที่ กทม. ร่วมดำเนินการโดย คพ. กรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร และกรุงเทพมหานคร ในส่วนการตรวจสอบจังหวัดเมืองหลัก ดำเนินการโดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 - 16 สำนักงานขนส่งจังหวัด สถานีตำรวจในพื้นที่ และ อปท.

 

 

 

 

จากรายงานผลการตรวจสอบ จับ และห้ามใช้ "รถควันดำ" ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม - 15 ธันวาคม 2564 ในพื้นที่ กทม. มีผลตรวจสะสมทั้งหมด 74,924 คัน สั่งห้ามใช้รถ จำนวน 315 คัน ในส่วนพื้นที่ต่างจังหวัด มีผลตรวจสะสมทั้งหมด 21,895 คัน สั่งห้ามใช้รถ จำนวน 265 คัน

 

 

"รัฐจะเพิ่มความเข้มงวดเรื่องการตรวจจับควันดำ ตรวจจับ ปรับจริง ห้ามใช้รถควันดำ บังคับใช้บทลงโทษสูงสุด ตั้งจุดตรวจสอบตรวจจับรถควันดำทุกประเภท ครอบคลุมถนนสายหลัก สายรอง ทั้งขาเข้า - ออก จำนวน 20 จุด ใน กทม. และปริมณฑล รวมทั้งจังหวัดเมืองหลักจะทำพร้อมกัน ต้องขอความร่วมมือเจ้าของยานพาหนะในการดูแลซ่อมบำรุงรถยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ"

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ