เด่นโซเชียล

"สายตายาว" มีเฮ หมอเผยพบยาหยอดตาแก้ปัญหาแล้ว เตรียมโยนแว่นทิ้งได้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดีชาว "สายตายาว" หลังคุณหมอออกมาโพสต์พบยาหยอดตาแก้ปัญหาตัวแรกแล้ว งานนี้พร้อมอนุมัติให้ใช้ได้ ใครสายตายาวอยู่เตรียมโยนแว่นทิ้งได้เลย

 

"สายตายาว" เตรียมเฮลั่นได้เลย เพราะที่ผ่านมาใครที่มักจะประสบปัญหาเรื่องสายตาของตนเอง ไม่ว่าจะเป็น สายตาสั้น, สายตาเอียง, สายตายาว ทำให้เกิดปัญหาทางด้านการมองเห็นเป็นอย่างมาก จนต้องคอยใช้คอนแทคเลนส์หรือแว่นสายตามาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว แน่นอนว่าสิ่งที่กล่าวมานั้นก็ล้วนไม่สะดวกสบาย ต้องคอยถอดเข้า ถอดออกอยู่เป็นประจำ

 

 

 

 

แต่ล่าสุดชาว "สายตายาว" นั้นต้องแฮปปี้หมดปัญหาเหล่านี้อย่างแน่นอน เมื่อทางด้าน นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ ได้ออกมาโพสต์เรื่องราวข่าวดีเมื่อยาหยอดตาสามารถแก้ปัญหาเรื่อง "สายตายาว" แทนแว่นได้แล้ว โดยทางด้าน หมอเฉลิมชัย ได้ระบุเรื่องราวลงใน Blockdit ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย ของตนเองว่า...

 

ขณะนี้มีข่าวดีมากที่ USFDA ได้อนุมัติยาหยอดตาตัวแรกชื่อ Vuity ซึ่งใช้ทดแทนแว่นสายตายาวได้ โดยหยอดแล้วทำให้สามารถอ่านหนังสือหรือมองใกล้ได้ชัดเจน โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

1. ยาหยอดตาดังกล่าวจะออกฤทธิ์ภายใน 15 นาทีหลังหยอด

2. หยอดตาครั้งหนึ่งแล้วจะมองใกล้อ่านหนังสือชัดไปนาน 6-10 ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้สายตาในเวลากลางวัน

3. กลไกในการออกฤทธิ์ คือลดขนาดรูม่านตาลง ทำให้สามารถปรับโฟกัสสายตามองใกล้ได้

4. มีผลข้างเคียงอยู่บ้าง ในบางรายอาจปวดศีรษะหรือมีตาแดง

5. จะได้ผลดีในคนอายุ 40-55 ปี ในคนอายุ 65 ปีขึ้นไป ได้ผลดีค่อนข้างน้อย

6. อาจจะต้องมีการปรับตัวเรื่องการมองใกล้มองไกลสักระยะหนึ่ง

7. จะต้องระวังเวลาใช้สายตาตอนกลางคืน หรือสถานที่มีแสงน้อย เพราะธรรมชาติจะทำให้ม่านตามนุษย์ขยายตัวเพื่อรับแสงเพิ่มขึ้น แต่ถ้าใช้ยาดังกล่าวการขยายตัวของม่านตาจะไม่ค่อยดี

8. ยาหนึ่งขวดใช้ได้ 30 วัน มีราคา 80 เหรียญสหรัฐ วันหนึ่งประมาณเกือบ 3 เหรียญ

9. ได้มีการทดลองในอาสาสมัครแล้ว 750 คน ได้ผลดี

 

 

 

 

นับเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่มี "สายตายาว" แต่ไม่อยากสวมแว่น เพราะรำคาญ ลืมแว่น หรือทำแว่นหายเป็นประจำ ก็จะได้ลองใช้ยาตัวนี้ทดแทนการใส่แว่น ซึ่งจะมีผลกับผู้คนนับล้านคนทั่วโลก ที่จะได้รับความสะดวกมากขึ้น

 

อย่างไรก็ดี เนื่องจากเป็นยาตัวใหม่ที่เพิ่งวิจัยพัฒนาสำเร็จ แม้ USFDA อนุมัติให้ใช้ได้แล้วก็ตาม จะต้องมีการติดตามผลข้างเคียงหลังจากวางตลาดแล้วในระยะยาวกันต่อไป ว่าจะมีผลกระทบอย่างไรหรือไม่ เช่นเดียวกับยารักษาโรคชนิดอื่น ๆ ทุกตัวที่ได้รับการอนุมัติ

 

 

สายตายาว

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย

 

 

 

logoline