เด่นโซเชียล

"ตัดวิชาพระพุทธ" กพฐ. ตอบแล้ว หลังว่อนเน็ต เตรียมยกเลิกจากระบบการศึกษาไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตัดวิชาพระพุทธ"กลายเป็นประเด็นสังคมที่หลายคนจับตามอง หลังจากมีข่าวบนสื่อออนไลน์ว่า กพฐ. เตรียมตัดวิชานี้ออกจากระบบการศึกษาในปี 65 นี้ ข่าวนี้เชื่อได้มั้ย เช็คด่วน

 

"ตัดวิชาพระพุทธ" กลายเป็นประเด็นที่ชาวพุทธถกเถียงใหญ่โต หลังจากมีข่าวลือดังกล่าว แชร์บนโลกโซเชียลใจความว่า กพฐ. เตรียมตัดวิชาพระพุทธศาสนาออกจากระบบการศึกษาไทยในปี 2565 ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เผยว่า ประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

ทางกระทรวงศึกษาธิการระบุ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้ตัดวิชาพระพุทธศาสนาหรือศาสนาต่าง ๆ ออกจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแต่อย่างใด โดยเน้นย้ำว่านักเรียนทุกคนจำเป็นต้องรู้ เข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญ และสามารถปฏิบัติตนได้สอดคล้องกับแนวคิดพื้นฐานของศาสนา, ศีลธรรม, จริยธรรม, หลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือ 

 

 

 

 

ส่วนการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบัน ได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ เพิ่มเรื่อง

  • เจตคติ (attitude)
  • การให้เห็นคุณค่า (value) ต่อสิ่งที่เรียน
  • สอนแบบเชิงรุก (active learning) ที่เน้นการปฏิบัติจริง 

 

ส่งผลให้ครูจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ เช่น จากเดิมการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาที่นักเรียนจะเน้นการปฏิบัติกิจกรรมในห้องเรียน เปลี่ยนมาเรียนในสิ่งที่ครูและนักเรียนจำเป็นต้องใช้วัดและศาสนสถานต่าง ๆ เป็นแหล่งเรียนรู้ให้มากขึ้น ทั้งนี้ นักเรียนจะมีโอกาสได้เข้าวัด มีโอกาสฝึกปฏิบัติตามแนวทาง คำสอนของแต่ละศาสนาได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อการพัฒนาให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีและเห็นคุณค่าของศาสนา ศีลธรรมและจริยธรรม

 

ดังนั้น : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่ได้ตัดวิชาพระพุทธศาสนาหรือศาสนาต่าง ๆ ให้หายไปจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานแต่อย่างใด 

 

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ