เด่นโซเชียล

หมอเดว สุดช็อค "ลูกทำร้ายแม่" วอนสังคม ใส่ใจคุณภาพพลเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี สุดสะเทือนใจ กรณี "ลูกทำร้ายแม่" วอนสังคม กลับมาตั้งสติ และให้ความสำคัญ ก่อน สังคมป่วยไปมากกว่านี้

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี สุดสะเทือนใจ กรณี "ลูกทำร้ายแม่" วอนสังคม กลับมาตั้งสติ และให้ความสำคัญ ก่อน สังคมป่วยไปมากกว่านี้ 

 

วันนี้ 16 ธ.ค.64 รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้โพสต์บนเพจ บันทึกหมอเดว กล่าวถึงประเด็นที่เป็นที่ฮือฮาของสังคมในวันนี้ กรณี "ลูกทำร้ายแม่" กลางกลุ่มเพื่อน โดยข้อความทั้งหมดระบุว่า 

#ยอมรับว่าสังคมช็อคกับข่าว

#ลูกสาวระดับมัธยมด่าแม่ตบแม่ตัวเอง (ผู้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูมา) หมอฟังข่าวก็ช็อคและเสียใจเช่นกัน  ขอวิงวอนให้สังคมเรากลับมาตั้งสติกัน แล้วหาหนทางแก้ไข กันเถอะ

 

ฝากไปที่รัฐบาล โดยเฉพาะ แผน 13 ของ #สภาพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ ช่วยวางธงหมุดหมายของ ท่าน มุ่งให้นำหนัก กับเรื่องการพัฒนาสังคม โดยเฉพาะ ใน ระดับ microsystem ให้เป็นสังคมคุณธรรม พลังบวก มิฉะนั้นเราจะมีอาการป่วยทางสังคมหนักแน่ ยิ่งป่วยในระดับครอบครัว #ยิ่งน่าเป็นห่วงและวิกฤติต่อการพัฒนาคุณภาพพลเมือง

 

เฉกเช่นเดียวกับ บรรดาผู้ใหญ่ที่อาสามาลง ตำแหน่งต่างๆ คงต้อง #ให้น้ำหนักกับยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคมคุณธรรม มิใช่เพียงสังคมการแก่งแย่งชิงดี ชิงเด่น

กระทรวงศึกษาธิการกับ โรงเรียน #การบริหารจัดการความขัดแย้ง ในระหว่างเพื่อน #กระบวนการป้องกันการBully ต้องถือเป็น การประเมินคุณภาพสถานศึกษา วิชาชีวิตในรั้วโรงเรียน มากกว่า บ้าคลั่งวิชาเรียน มุ่งหวังเอาชนะ จัดการอารมณ์ไม่เป็น

(อย่ามีทัศนคตินะครับว่า สร้างระบบแข่งกันไปสุดซอย เก่งแล้วจะเป็นคนดีเอง)

 

สำหรับกรณีเคสนี้คงต้องฝากพื้นที่ สหวิชาชีพ และ กลไกของโรงเรียน ทำการบ้านร่วมกัน คงไม่ใช่ คู่นี้เท่านั้น แต่ทั้งกลุ่ม ควรได้รับการดูแลรักษาเยียวยา

 

โปรดระลึกไว้นะครับ เวลาวัยรุ่น ปะทุอารมณ์ อำนาจทำลายล้างสูง ขาดความรับผิดชอบชั่วดี ยิ่งถ้าอยู่เป็นกลุ่ม ก๊วน แกงค์ แต่หากนำมาแยกพัฒนาเดี่ยวๆ เขาจะมีสติ ประเด็นคือ การสร้างภูมิคุ้มกัน เป็นทุนชีวิต

 

สุดท้ายนี้ หวังอยากเห็น ผู้ใหญ่ ทุกท่านในบ้านเมือง ทั้งระดับท้องถิ่น ระดับประเทศโปรด ให้ #ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพพลเมือง

 

#งานสร้างคนคืองานสร้างชาติ

#บันทึกหมอเดว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ