เด่นโซเชียล

"มะเร็ง" อีกแล้ว ลือ ซับน้ำมันจากของทอดด้วยทิชชู เสี่ยงเป็น เชื่อกันหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มะเร็ง" มาอีกแล้ว คราวนี้ ลือกันว่า หากซับน้ำมันจากของทอดด้วยทิชชู จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง และยังอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย งานนี้ ทำเอาสายชอบซับถึงกับเหวอกันใหญ่

 

"มะเร็ง" คราวนี้โดนอีกแล้ว หลังจากมีผู้แชร์ข้อมูลบนโซเชียลกันว่า ซับน้ำมันจากของทอดด้วยกระดาษทิชชู จะทำให้เสี่ยงเป็น "มะเร็ง" และอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย ล่าสุด ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจงว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

โดยระบุว่า เคส "มะเร็ง" ดังกล่าว ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่า การใช้กระดาษทิชชูซับน้ำมันของทอดทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง ทั้งนี้ กระดาษทิชชู (tissue paper) สามารถผลิตจากเยื่อกระดาษบริสุทธิ์ (เยื่อกระดาษจากต้นไม้) และจากเยื่อเวียนใหม่ ทำให้กระดาษทิชชู สามารถแบ่งออกได้หลายประเภทตามประโยชน์ใช้สอย เช่น

  • กระดาษเช็ดหน้า
  • กระดาษชำระ
  • กระดาษเช็ดปาก
  • กระดาษเช็ดมือ เป็นต้น

 

สำหรับการผลิตกระดาษทิชชู ที่ผลิตจากเยื่อกระดาษบริสุทธิ์จะมีการนำเยื่อกระดาษมาตีผสมกับน้ำ ฟอกเยื่อกระดาษให้มีสีขาวแล้วนำมารีดอบเป็นแผ่น

 

 

 

 

ส่วนการผลิตกระดาษทิชชูจากเยื่อเวียนใหม่จะใช้สารโซเดียมไฮดรอกไซด์หรือโซดาไฟ เพื่อปั่นวัตถุดิบให้เป็นเนื้อเยื่อกระดาษ และใช้สารคลอรีนไดออกไซด์ในกระบวนการฟอกขาว จากนั้นจึงนำไปผ่านกระบวนการล้างทำความสะอาดเพื่อขจัดสารเคมีต่าง ๆ จนได้มาตรฐานก่อนรีดอบเป็นแผ่นต่อไป

 

สำหรับความกังวลเกี่ยวกับสารเคมีจากกระดาษทิชชูจะปนเปื้อนสู่อาหาร หากนำมาใช้ซับน้ำมันในอาหารประเภททอดจนนำไปสู่ "มะเร็ง" นั้น ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่ยืนยันว่า การใช้กระดาษทิชชูซับน้ำมันของทอดทำให้เกิดโรคมะเร็ง 

 

อย่างไรก็ตาม หากต้องการซับน้ำมันในอาหาร ควรเลือกใช้กระดาษที่ใช้กับอาหารโดยเฉพาะเท่านั้น โดยกระดาษทิชชูที่เลือกใช้จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐาน และเหมาะสมกับวัตถุประสงค์ตามการใช้งาน

 

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ