เด่นโซเชียล

"คริสต์มาส" ฝันร้ายของ Apple เจอวิกฤติสินค้าไม่พอขาย รวมทั้ง iPhone iPad ด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คริสต์มาส" เทศกาลแห่งความสุขที่หลายคนรอคอย กลับกลายเป็นวันฝันสลายของ Apple หลังต้องเผชิญกับวิกฤติซัพพลายเชน จนทำให้สินค้าไม่พอขายในช่วงเทศกาลสำคัญ รวมทั้งสินค้ายอดนิยมอย่าง iPad และ iPhone ที่หลายคนคาดหวังจะได้ครอบครองในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้

 

"คริสต์มาส" เทศกาลแห่งความสุขในหลายประเทศ กลับมากลายเป็นฝันร้ายสำหรับ Apple ในรอบหลายทศวรรษ เพราะ ปกติทุกเดือนตุลาคม จีนจะเข้าสู่ช่วงวันหยุด ในขณะที่โรงงานอื่นที่เป็นซัพพลายเออร์อย่าง Foxxconn, Pegatron และอื่น ๆ ต้องเร่งทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อผลิตชิ้นส่วนไปประกอบ iPhone ให้ทันความต้องการช่วงเทศกาลคริสต์มาส

 

 

คริสต์มาส, เทศกาลคริสต์มาส, iPhone, iPad, Apple

 

 

แต่สถานการณ์ในปีนี้กลับเปลี่ยนไป เพราะ พนักงานกลับได้หยุดงานแทนที่จะต้องทำงานล่วงเวลาอย่างปีที่ผ่านมา ทำให้การผลิต iPhone และ iPad ต้องหยุดชะงักต่อเนื่องหลายวัน เนื่องจาก ไม่มีส่วนประกอบและชิปที่เพียงพอ 

 

 

 

 

หลังจากเปิดตัว iPhone 13 และ iPad ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีแต่ Apple กลับไม่สามารถผลิตสินค้าได้ตามที่คาดการณ์เอาไว้ ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้ไปหลายพันล้านเหรียญ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถซื้อ iPhone และ iPad เพื่อเป็นของขวัญได้ทันช่วงเทศกาลคริสต์มาส

 

 

คริสต์มาส, เทศกาลคริสต์มาส, iPhone, iPad, Apple

 

 

ถึงแม้ที่ผ่านมา Apple จะจัดเน้นผลิตส่วนประกอบของ iPhone 13 เป็นหลัก แต่ในเดือนกันยายนและตุลาคมกำลังการผลิตกลับต่ำกว่าแผนที่วางเอาไว้ถึง 20% ในขณะที่ iPad กลับอยู่ในระดับวิกฤติยิ่งกว่า เพราะ สามารถผลิตได้เพียง 50% ของจำนวนที่วางแผนไว้เท่านั้น สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้ Apple จำเป็นต้องปรับลดเป้าการผลิตลงกว่า 10 ล้านเครื่องเลยทีเดียว

 

 

 

 

ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญเหล่านี้ เกิดจากวิกฤติทั่วโลกหลายเหตุการณ์จนเกิดเป็น butterfly effect และกระทบมาถึงซัพพลายเชนของ Apple เช่น

  • ข้อจำกัดการใช้พลังงานของจีน
  • การล็อกดาวน์ในมาเลเซีย/เวียดนาม
  • ความต้องการที่เพิ่มขึ้นมหาศาล
  • กระบวนการผลิตที่เกิดปัญหาคอขวดจากกระแสการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่คาดคิด
  • การปรับราคาหรือระยะเวลาการสั่งซื้อจากการจัดสรรค์ชิปที่ไม่ลงตัว เป็นต้น

 

 

คริสต์มาส, เทศกาลคริสต์มาส, iPhone, iPad, Apple

 

 

แต่ปัญหาใหญ่ที่สุด คงหนีไม่พ้นอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการอย่างรุนแรง เช่น ชิปสำหรับการจัดการพลังงานจาก Texas Instruments, ตัวรับส่งสัญญาณ (transceiver) จาก Nexperia และชิปสำหรับการเชื่อมต่อ (Connectivity chip) จาก Broadcom 

 

 

ข้อมูล : nikkei

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ