เด่นโซเชียล

รู้จัก "วันไหว้บัวลอย" วันที่มีความสำคัญไม่แพ้ "วันตรุษจีน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จัก เทศกาล "วันไหว้บัวลอย" หรือ เทศกาลตังโจ่ย ซึ่งในเทศกาลนี้จะมีการทำขนมบัวลอย มาไหว้ฟ้าดิน เพื่อขอบคุณที่ช่วยให้การดำรงชีวิตมาได้อย่างราบรื่นตลอดปีที่ผ่านมา

ทำความรู้จัก เทศกาล "วันไหว้บัวลอย" หรือ เทศกาลตังโจ่ย ซึ่งในเทศกาลนี้จะมีการทำขนมบัวลอย  มาไหว้ฟ้าดิน เพื่อขอบคุณที่ช่วยให้การดำรงชีวิตมาได้อย่างราบรื่นตลอดปีที่ผ่านมา

 

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า ในอดีตประเทศไทยมีชาวจีนอพยพเข้ามาค้าขายและตั้งรกรากอาศัย แต่งงานอยู่กินกับคนไทยจนมีลูกหลานเป็นคนไทยเชื้อสายจีนเป็นจำนวนมาก ซึ่งหลังจากชาวจีนได้อพยพมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ก็ได้นำเอาเทศกาลตามประเพณีของจีนเข้ามาปฏิบัติหลายเทศกาลอย่างแพร่หลาย อาทิ เช่น เทศกาลกินเจ ตรุษจีน สารทจีน แต่ถ้าพูดถึงเทศกาล "วันไหว้บัวลอย" เชื่อว่าหลายคน ๆ อาจจะไม่รู้จัก วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเทศกาลนี้กันครับ

 

 

เทศกาล "วันไหว้บัวลอย" หรือ เทศกาลตังโจ่ย คือ วันเปลี่ยนเทศกาลเป็นฤดูหนาว มีลักษณะเป็นวันที่พระอาทิตย์จะส่องแสงสั้นที่สุดหรือวันที่เป็นจุดสูงสุดในฤดูหนาว โดยเทศกาลไหว้ขนมบัวลอย ถือเป็นเทศกาลสุดท้ายของชาวไทยเชื้อสายจีนในรอบหนึ่งปีปฏิทิน ซึ่งในเทศกาลนี้จะมีการทำขนมบัวลอย หรือ ขนมอี๋ มาไหว้ฟ้าดิน ปึงเถ่ากง ตี่จู๋เอี๊ย (เจ้าที่) เพื่อขอบคุณที่ได้ช่วยให้การดำรงชีวิตของสมาชิกทุกคนในครอบครัวสามารถดำรงมาได้อย่างราบรื่นตลอดปีที่ผ่านมา และเพื่อขอพรให้ช่วยคุ้มครองคนในครอบครัวด้วย

 

 

ในยุคโบราณ ชาวจีนให้ความสำคัญกับ เทศกาล "วันไหว้บัวลอย" หรือ "เทศกาลตังโจ่ย" ไม่แพ้วันตรุษจีน เพราะถือเสมือนเทศกาลสิ้นปี ผู้คนจะปิดร้านรวงและบ้านเรือน ทำบุญตามวัดหรือไหว้เจ้า เอกลักษณ์ที่สำคัญในเทศกาลนี้ คือ ผู้คนจะปั้นและกินขนมที่มีลักษณะคล้ายขนมบัวลอยของไทย (ออกเสียงสำเนียงแต้จิ๋วว่า อี๊) ซึ่งทำจากแป้งและต้มกับน้ำเชื่อม เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ในภูมิภาคแต่ละที่ของจีนจะกินขนมชนิดนี้และมีชื่อเรียกแตกต่างออกไป เช่น ทางเหนือจะกินเกี๊ยวน้ำ ทางใต้จะกินขนมชนิดนี้ที่มีลูกใหญ่และเรียกว่า "ถ่างหยวน" (Tangyuan, 湯圓)

 

โดยมีความเชื่อว่า เมื่อรับประทานแล้วคนในครอบครัวจะรักผูกพันกันยิ่งขึ้น เพราะเมื่อถึงเทศกาลนี้แล้ว ญาติพี่น้องที่จากไปอยู่แต่ละที่ จะหวนคืนกลับบ้านมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง อีกทั้งยังเชื่อว่าเป็นมงคลเพราะอายุเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งปี

 

 

ของที่ใช้ในการไหว้ขนมบัวลอยมี กระถางธูป, เทียนแดง 1 คู่, ธูป 3 หรือ 5 ดอก, ผลไม้, น้ำชา 5 ถ้วย, ขนมบัวลอย 5 ถ้วย

 

 

 

รู้จัก "วันไหว้บัวลอย" วันที่มีความสำคัญไม่แพ้ "วันตรุษจีน"

 

ขอบคุณที่มาจาก chinatownyaowarach

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ