เด่นโซเชียล

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล ฉลองมรดกทางวัฒนธรรมของไทย ในวันเฉลิมฉลองส้มตำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล ร่วมเฉลิมฉลองโอกาสพิเศษของประเทศไทย ในวันเฉลิมฉลองส้มตำ เมนูอาหารขึ้นชื่อของไทย ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 14 ธันวาคมของทุกปี

 

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล เปลี่ยนโลโก้ในช่วงโอกาสพิเศษ ในวันเฉลิมฉลองส้มตำ เพื่อเป็นการให้เกียรติกับคนไทย ทั้งนี้ หากพูดถึงเมนูอาหารที่ชาวต่างชาตินึกถึงมากที่สุดหากกล่าวถึงประเทศไทย คงหนีไม่พ้น เมนูส้มตำ กับรสชาติเปรี้ยว หวาน เผ็ดแซ่บสะท้านทรวงที่ตราตรึงใจใครหลายคน จนกลายเป็นเมนูอาหารยอดฮิตไปทั่วโลก

 

 

 

 

โดย "google doodle" กูเกิล ดูเดิล ได้จัดวันเฉลิมฉลองส้มตำนี้ขึ้น เนื่องจาก วันที่ 14 ธันวาคม ในปี 2555 กรมส่งเสริมวัฒนธรรมของไทยได้ขึ้นทะเบียนส้มตำเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของชาติ ส่วนต้นกำเนิดของเมนูยอดฮิตนี้ นักประวัติศาสตร์ด้านอาหารส่วนใหญ่ เชื่อกันว่า ส้มตำ มีต้นกำเนิดในประเทศลาว เนื่องจาก พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและติดกับลาว

 

 

ส่วนรสชาติต้นตำรับของไทยจะเน้นพริกสดรสเผ็ด ปรับรสชาติให้สมดุลด้วยน้ำตาลปี๊บ, กระเทียม, กุ้ง, น้ำปลา, ถั่วลิสง, มะนาว, มะเขือเทศราชินี, ถั่วเขียว และมะละกอ ได้รสชาติเปรี้ยว แซ่บ รสเด็ดจนเป็นที่ถูกอกถูกใจไประดับนานาชาติ

 

 

 

 

ส่วนที่มาของคำว่า ส้มตำ เป็นการรวมกันของคำภาษาอีสาน 2 คำ คือ "รสทาร์ต" และ "การโขลก" ซึ่งสะท้อนถึงขั้นตอนในการเตรียมอาหาร เนื่องจาก เมนูนี้จะใช้ครกและสากบดส่วนผสมหลายอย่างให้เข้ากัน ผสมกับส่วนผสมที่เหลือและราดด้วยถั่วลิสงคั่ว ทั้งนี้ ขั้นตอนการเตรียมอาหารของแต่ละภาคก็จะแตกต่างกันไป แต่สิ่งที่จะอยู่กับส้มตำเสมอ นั่นก็คือ ข้าวเหนียวร้อน ๆ ยอดนิยมของไทยนี้เอง

 

 

ดังนั้น ส้มตำ จึงเป็นเมนูอาหารที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย เพราะ เป็นเมนูอาหารที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมไทย ประกอบกับรสชาติเด็ดไม่เหมือนใคร จนสร้างความประทับใจให้กับชาวต่างชาติที่มาเยือน จนกลายเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ทาง "google doodle" กูเกิล ดูเดิล จึงได้เปลี่ยนโลโก้ เพื่อเป็นการให้เกียรติวัฒนธรรมอันทรงคุณค่านี้นั่นเอง

 

 

 

logoline