เด่นโซเชียล

"Work-Life Balance" ของจริง UAE ลดวันทำงานเหลือ 4 วันครึ่ง เน้นประสิทธิภาพงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Work-Life Balance" หลักการทำงานที่หลายคนใฝ่ฝัน กำลังจะกลายเป็นจริง หลังจากทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศเตรียมลดวันทำงานเหลือ 4 วันครึ่ง เชื่อ ช่วยให้ประสิทธิภาพงานดีขึ้น

 

"Work-Life Balance" กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า หลังจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) จะเปลี่ยนชีวิตการทำงานของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น โดยรัฐบาลประกาศเตรียมลดวันทำงานของหน่วยงานรัฐเหลือเพียง 4 วันครึ่งเท่านั้น และยังเปลี่ยนวันทำการใหม่ จากเดิมที่ทำงานตั้งแต่วันอาทิตย์ - วันพฤหัสบดี มาเป็นการทำงานวันจันทร์ - วันศุกร์ตามโลกตะวันตกแทน

 

 

สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์, UAE, Work-life balance, WLB

 

 

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ทำให้ UAE มีวันทำงานตรงกับชาติตะวันตก ต่างจากประเทศส่วนใหญ่ในตะวันออกกลางที่มักจะทำงานในวันอาทิตย์ - วันพฤหัสบดี เพราะ วันศุกร์เป็นวันละหมาดรวมหมู่ ซึ่งเป็นพิธีที่จัดขึ้นทุกวันศุกร์ของชาวมุสลิม

 

 

 

 

โดยเหตุผลหลักที่ UAE ต้องการเปลี่ยนวันทำการในประเทศของตน ให้สอดคล้องกับหลักการ "Work-Life Balance" นั้น ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานกับนานาชาติให้มีศักยภาพมากขึ้นนั่นเอง โดยทางรัฐบาลระบุว่า

 

 

สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์, UAE, Work-life balance, WLB

 

 

วันทำการแบบใหม่นี้ จะทำให้การเงินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีความใกล้ชิดกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มีความเป็นเรียลไทม์ทั้งการแลกเปลี่ยนและการสื่อสาร นอกจากนี้ ยังช่วยให้ประชาชนชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ผ่อนคลายจากการทำงาน และมีเวลาให้กับตัวเองและครอบครัวมากยิ่งขึ้น โดยพนักงานของรัฐจะทำงานแค่ครึ่งวันในวันศุกร์ และได้หยุดวันเสาร์ - อาทิตย์

 

ส่วนการละหมาดวันศุกร์นั้น ในแถลงการณ์ระบุว่าจะเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วง 13.15 น. หลังจากพนักงานเลิกงานเรียบร้อยแล้ว โดยระบบการทำงานแบบ "Work-Life Balance" จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2022 เป็นต้นไป ส่วนภาคเอกชน คาดการณ์ว่า จะนำนโยบายดังกล่าวไปปฏิบัติตามในเร็ว ๆ นี้

 

 

 

 

นอกจากนี้ โรงเรียนเองก็จะปรับเปลี่ยนวันทำการเช่นกัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันแรกของภาคการศึกษาต่อไปที่กำลังจะมาถึง เพื่อส่งเสริมให้ UAE เป็นศูนย์กลางที่มีความเป็นสากลยิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่แค่ปรับเปลี่ยนวันทำงานเท่านั้น

  • ผ่อนคลายกฎระเบียบเกี่ยวกับการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ผ่อนคลายการลงโทษที่เข้มงวดสำหรับความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด
  • อนุญาตให้ชาวต่างชาติแต่งงาน, หย่าร้าง และรับมรดกตามระบบกฎหมายในประเทศได้อีกด้วย

 

 

สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์, UAE, Work-life balance, WLB

 

 

เรียกได้ว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ยกระดับความเป็นสากลในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่สามารถผสมผสานกับความเชื่อและประเพณีของศาสนาอิสลามได้อย่างลงตัว และยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีมากยิ่งขึ้นและเป็นการสร้างความสุขให้กับคนทำงานอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ