เด่นโซเชียล

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล ให้เกียรติวัฒนธรรม วันเฉลิมฉลองเฝอ ของเวียดนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล ร่วมให้เกียรติวัฒนธรรมอาหารประจำชาติอย่าง เฝอ ก๋วยเตี๋ยวรสชาติกลมกล่อมในสไตล์ไม่เหมือนใครของเวียดนาม ใน วันเฉลิมฉลองเฝอ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 ธันวาคมของทุกปี

 

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล เปลี่ยนโลโก้ เพื่อเป็นการให้เกียรติวัฒนธรรมอาหารประจำชาติอันเป็นเอกลักษณ์ที่ใคร ๆ ก็นึกถึง หากกล่าวถึง ประเทศเวียดนาม อย่างเมนู เฝอ ลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวบ้านเรา มีรสชาติกลมกล่อมด้วยน้ำซุปหอมกรุ่นจากสมุนไพรนานาชนิด ในวันเฉลิมฉลองเฝอ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 ธันวาคมของทุกปี

 

 

 

 

ซึ่ง วันเฉลิมฉลองเฝอ นี้ "google doodle" กูเกิล ดูเดิล ได้กำหนดครั้งแรกในวันที่ 12 ธันวาคม 2018 โดยศิลปินชาวเวียดนาม Lucia Pham ที่ได้ให้เกียรติเมนูอาหารอย่าง เฝอ ซึ่งเป็นอาหารประจำชาติของเวียดนาม ที่เสิร์ฟเป็นซุปหอมกรุ่น รสชาติเผ็ดเบา ๆ ร่วมเส้นหมี่นุ่ม สมุนไพรสด และเนื้อสไลซ์บาง ๆ เพื่อเป็นการให้เกียรติสมบัติอันล้ำค่าที่สามารถผสมผสานวัฒนธรรมประจำชาติได้อย่างลงตัวนั่นเอง

 

ส่วนเอกลักษณ์ที่ทำให้ เฝอ แตกต่างจากอาหารชนิดอื่น คือ กระบวนการทำผ่านความใส่ใจในทุกรายละเอียด เพื่อให้ได้รสชาติหลากหลาย และน้ำซุปใส จากส่วนผสมอย่างขิงย่าง, เมล็ดยี่หร่า, โป๊ยกั๊ก และอบเชย

 

 

 

 

แม้ที่มาของ เฝอ จะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่นักประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่คิดว่า เฝอ เกิดที่จังหวัด Nam Dinh ทางตอนเหนือของเวียดนาม ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ถึงต้นศตวรรษที่ 20 บางคนเชื่อว่า “phở” มาจากคำว่า phấn ซึ่งหมายถึง จานก๋วยเตี๋ยว 

 

เฝอ เป็นอาหารเช้าที่มักจะขายริมข้างทาง ซึ่งแต่ละวันก็เปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อย ๆ ตามที่สะดวก ทุกวันนี้ เฝอ ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทำให้มีลักษณะแตกต่างกันออกไป เช่น phở trộn (dry phở), phở gà (chicken phở), phở cuốn (phở rolls) และอื่นๆ อีกมากมาย

 

ดังนั้น เฝอ จึงเป็นเมนูอาหารที่มีความสำคัญต่อประเทศเวียดนาม เพราะ เป็นเมนูที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน และเป็นเมนูขึ้นชื่อที่ใคร ๆ ก็นึกถึง "google doodle" กูเกิล ดูเดิล จึงได้เปลี่ยนโลโก้ เพื่อเป็นการให้เกียรติวัฒนธรรมอันทรงคุณค่านี้นั่นเอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ