เด่นโซเชียล

ลือสนั่น "โรคมะเร็ง" หายได้ด้วยการขัดผิวแบบแห้ง เตือนผู้ป่วยอย่างหลงเชื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลแชร์ว่อนขัดผิวแบบแห้งช่วยถอนพิษผู้ป้วย "โรคมะเร็ง" เตือนอย่าหลงเชื่อยังไม่มีข้อมูลยืนยันการขัดผิวเป็นไปเพื่อความงามเท่านั้นไม่มีประโยชน์ด้านการรักษาโรค

Anti-Fake News Center Thailand โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณี ที่มีการเผยแพร่วิดีโอลงโซเชียลมีเดีย ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ขัดผิวแบบแห้ง ช่วยถอนพิษ รักษาผู้ป่วย "โรคมะเร็ง" ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการบอกสรรพคุณของการขัดผิวแบบแห้งว่า เป็นเทคนิคที่สามารถถอนพิษสำหรับผู้ป่วย "โรคมะเร็ง"ได้ ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้สืบค้นข้อมูลทางวิชาการและชี้แจงว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันว่าการขัดผิวแบบแห้งสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

 

โดยการขัดผิวแบบแห้ง หรือ Dry Brush Exfoliation คือ การขัดผิวด้วยแปรงขัดผิวขณะที่ตัวยังแห้งก่อนอาบน้ำ เป็นการกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกด้วยวิธีทางกายภาพ และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและต่อมน้ำเหลือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขัดผิวเพื่อประโยชน์ทางด้านความสวยงาม ไม่ใช่เพื่อรักษาโรคแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการรักษา เช่น ผู้ที่ได้รับยาเคมีบำบัด ได้รับการฉายรังสี ควรปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาก่อน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จากการสืบค้นข้อมูลวิชาการพบว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันว่าการขัดผิวแบบแห้งสามารถรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ โดยส่วนใหญ่เป็นการขัดผิวเพื่อประโยชน์ทางด้านความสวยงาม ไม่ใช่เพื่อรักษาโรคแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

 

ช่องทางการติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม

LINE : @antifakenewscenter
Website : https://www.antifakenewscenter.com/
Twitter: https://twitter.com/AFNCThailand
สายด่วน : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน 1111 ต่อ 87

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ