เด่นโซเชียล

แชร์ว่อนไทยเตรียมเจอ "อากาศร้อน" กลางเดือนธ.ค. กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชร์ไม่หยุดกลางเดือนธ.ค.นี้ ไทยเจอ "อากาศร้อน" ด้านกรมอุตุรีบชี้แจ้งไม่เป็นความจริงคนไทยได้สัมผัสอากาศเย็นต่อจนถึงเดือนมกราคม

เฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand โพสต์ข้อความชี้แจง กรณีที่มี
การเผยแพร่ข้อมูลด้านสภาพอากาศ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ประเทศไทย เตรียมรับ "อากาศร้อน" ช่วงวันที่ 9-18 ธ.ค. ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการโพสต์ให้ข้อมูลสภาพอากาศของประเทศไทย ช่วงวันที่ 9-18 ธ.ค. ที่ระบุว่า จะมีอากาศร้อนเข้ามานั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า สภาวะอากาศในระยะนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูหนาว (ซีกโลกเหนือยังหันขั้วออกจากดวงอาทิตย์) ซึ่งสภาพภูมิกาศโดยปกติของประเทศไทยโดยเฉพาะทางตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสาน) ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้าได้ต่อเนื่องไปถึงมกราคม และอาจจะมีบางช่วง เช่นวันที่ 13-15, 21-24 ธ.ค. 64 และช่วงต้นเดือนมกราคม ทางตอนบนยังมีอากาศเย็นถึงหนาวได้ เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นหรือบริเวณความกดอากาศสูงแผ่เสริมลงมาปกคลุมเป็นระลอกๆ มีบางช่วงเท่านั้นที่อากาศอุ่นขึ้นเนื่องจากมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปกคลุมมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า สำหรับ กทม. ยังมีอากาศเย็นตอนเช้าต่อเนื่อง

โดยพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 9-15 ธันวาคม 2564 พบว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางยังคงปกคลุมประเทศไทย ทำให้บริเวณดังกล่าว มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส แต่ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกในตอนเช้าหลังจากนั้น ในช่วงวันที่ 14-15 ธ.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่อีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีลมแรง โดยอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลาง และภาคตะวันออกมีอากาศเย็นในตอนเช้า กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

 

ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 13-15 ธ.ค. 64 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่ปกคลุมบริเวณเกาะบอร์เนียวจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยภาคใต้ และทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง ตลอดช่วงทำให้บริเวณภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th, Facebook: กรมอุตุนิยมวิทยา, Application: Thai weather หรือติดต่อสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ระหว่างวันที่ 9-15 ธ.ค. 64 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางยังคงปกคลุมประเทศไทย ทำให้มีอุณหภูมิสูงขึ้น 1-3 องศาเซลเซียส ซึ่งไม่ถึงกับทำให้อากาศร้อน ยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม


ช่องทางการติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม

LINE : @antifakenewscenter
Website : https://www.antifakenewscenter.com/
Twitter: https://twitter.com/AFNCThailand
สายด่วน : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน 1111 ต่อ 87

 

แชร์ว่อนไทยเตรียมเจอ "อากาศร้อน" กลางเดือนธ.ค. กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ