เด่นโซเชียล

"แมสก์" มหัศจรรย์เห็นเชื้อโควิดแบบเรืองแสง สกัดจาก "นกกระจอกเทศ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศญี่ปุ่น พัฒนา "แมสก์เรืองแสง" ขึ้นเอง หากตรวจพบเชื้อ "โควิด-19" มาสัมผัสที่หน้ากากอนามัย สำเร็จแล้ว เผย เตรียมขายปีหน้า

ประเทศญี่ปุ่น พัฒนา "แมสก์เรืองแสง" ขึ้นเอง หากตรวจพบเชื้อ "โควิด-19" มาสัมผัสที่หน้ากากอนามัย สำเร็จแล้ว เผย เตรียมขายปีหน้า 

 

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเกียวโต ได้พัฒนาแมสก์ที่เรืองแสงได้เอง เมื่อสัมผัสกับแสงอัลตราไวโอเลต หากมีร่องรอยของเชื้อโควิด โดยใช้แอนติบอดีที่สกัดจากไข่นกกระจอกเทศ ทีมงานของมหาวิทยาลัยประจำจังหวัดเกียวโต นำโดย ท่านประธาน Yasuhiro Tsukamoto วัย 52 ปี หวังว่าแมสก์ดังกล่าว จะทำให้ผู้ใช้รู้ว่าพวกเขาติดเชื้อโควิดหรือไม่

ด้วยการทดสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปใช้จริง ทีมงานตั้งเป้าที่จะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลให้ขายมาส์กได้ในปีหน้า

 

อนึ่ง นกกระจอกเทศมีความสามารถในการผลิตแอนติบอดีหลายชนิด หรือโปรตีน ที่ทำให้สิ่งแปลกปลอมในร่างกายเป็นกลาง

 

ในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว ทีมงานได้ฉีดไวรัสโควิด ในรูปแบบที่ไม่เป็นอันตรายลงในนกกระจอกเทศเพศเมีย ซึ่งประสบความสำเร็จในการสกัดแอนติบอดีจำนวนมาก ออกจากไข่ที่พวกมันวาง

ทีมงานจึงพัฒนาแผ่นกรองพิเศษที่ใส่ไว้ในแมสก์ ตัวกรองสามารถนำออกมา และฉีดพ่นด้วยสีย้อมเรืองแสงที่มีแอนติบอดีต่อไวรัสโควิดจากไข่นกกระจอกเทศ หากมีไวรัส ตัวกรองจะเรืองแสงเมื่อส่องภายใต้แสงอัลตราไวโอเลต

 

เมื่อทีมทำการทดลองเป็นเวลา 10 วันกับผู้ติดเชื้อโควิด 32 คน พบว่าแมสก์ทั้งหมดที่พวกเขาใส่ เรืองแสงภายใต้แสง UV แต่จางหายไปเมื่อเวลาผ่านไปและปริมาณไวรัสของพวกเขาลดลง

 

คุณ Yasuhiro ยังบอกว่า “เราสามารถผลิตแอนติบอดี้จำนวนมากจากนกกระจอกเทศด้วยต้นทุนที่ต่ำ ในอนาคต ผมต้องการทำชุดทดสอบง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถใช้ได้”

 

ที่มา the japan times

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ