เด่นโซเชียล

"โรคหัวใจ" เส้นเลือดตีบตัน เป็นแน่ หากเป็นเส้นเลือดขอดที่ขา เช็คก่อนชัวร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรคหัวใจ" สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีผู้แชร์ข้อมูลบนโซเชียลว่า หากเป็นเส้นเลือดขอดบริเวณขา จะทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ และเส้นเลือดตีบตัน ทำเอาคนที่ยืนทำงานบ่อย ๆ เครียดหนักเลยทีเดียว ข่าวลือดังกล่าวเชื่อได้มั้ย เช็คที่นี่เลย

 

"โรคหัวใจ" และ เส้นเลือดตีบตัน สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมการทานอาหาร การพักผ่อน ไปจนถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตต่าง ๆ เช่น ความเครียด, ขาดการออกกำลังกาย, ดื่มเหล้า เป็นต้น แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีการแชร์ข่าวบนโซเชียลว่า หากเป็นเส้นเลือดขอดบริเวณขา จะทำให้เสี่ยงเป็น "โรคหัวใจ" และ เส้นเลือดตีบตัน

 

 

 

 

ล่าสุดทาง สถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ โดยชี้แจงว่า เส้นเลือดขอดที่เกิดบริเวณขาเกิดจากลิ้นของหลอดเลือดดำปิดไม่สนิท ทำให้เกิดการคั่งของหลอดเลือดดำจนโป่งขยายตัวเกิดเป็นเส้นเลือดขอด ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงการเกิด "โรคหัวใจ" หรือหลอดเลือดหัวใจตีบตันซึ่งเป็นหลอดเลือดแดงหรือเป็นอันตรายต่อชีวิตแต่อย่างใด

 

 

 

 

ดังนั้น ประเด็น "โรคหัวใจ" และเส้นเลือดตีบตัน ที่ว่านี้ จึงไม่มีความน่าเชื่อถือแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากมีประเด็นบนโซเชียลที่น่าสงสัย คมชัดลึกออนไลน์ สัญญาว่าจะส่งข้อมูลข้อเท็จจริง พร้อมคลายทุกข้อสงสัยให้กับประชาชนแน่นอนค่ะ

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ