เด่นโซเชียล

"โอไมครอน" เนเธอร์แลนด์ชี้ เตรียมขึ้นแท่นโควิด สายพันธุ์หลักในประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" เตรียมขึ้นแท่นอันดับ 1 หลังจากสถาบันสาธารณสุขเนเธอร์แลนด์ เผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ อาจจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในไม่ช้า

 

เกาะติด "โอไมครอน" Omicron หรือ โอมิครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด ทางสถาบันสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ (RIVM) เผยว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน อาจกลายเป็นเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในเนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้ การคาดการณ์ดังกล่าววิเคราะห์จากรายงานประเทศอื่น ๆ รวมถึงแอฟริกาใต้และสหราชอาณาจักร ซึ่งผลออกมามีความเป็นไปได้ว่า สายพันธุ์โอไมครอน มีแววจะขึ้นแท่นเป็นเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์หลัก ที่แพร่ระบาดในเนเธอร์แลนด์ แทนเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา

 

 

 

 

จากแถลงการณ์ของสถาบันสาธาณสุขและสิ่งแวดล้อมเนเธอร์แลนด์ ยืนยันว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน เพิ่ม 18 ราย ไม่นับรวมผู้โดยสารเที่ยวบินที่มาจากแอฟริกาใต้อีก 18 ราย ที่มีผลเป็นบวกเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยที่ติดสายพันธุ์โอไมครอนรายใหม่นี้ ถูกตรวจพบจากการวิเคราะห์ตัวอย่างโควิด-19 เพิ่มเติม ทำให้ทางสถาบันฯ คาดว่าอาจจะตรวจพบ "โอไมครอน" เพิ่มขึ้นในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้แน่นอน

 

 

 

 

ทั้งนี้ สถาบันสาธาณสุขและสิ่งแวดล้อมเนเธอร์แลนด์ รายงานว่า ผลตรวจโควิด-19 ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-7 ธันวาคม ในตอนนี้มีผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกอยู่ที่ 147,982 ราย ซึ่งลดลงกว่าร้อยละ 5 หากเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

 

 

โอไมครอน, เนเธอร์แลนด์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ