เด่นโซเชียล

"โอไมครอน" แพทย์แอฟริกาใต้ ชี้ ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาะติด "โอไมครอน" Omicron โควิดโอไมครอน หรือ โอมิครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด แพทย์แอฟริกาใต้ ชี้ สถานการณ์ผู้ป่วยมีอาการเล็กน้อย แนวโน้มไม่รุนแรง

 

"โอไมครอน" (Omicron) หรือ โอมิครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังเป็นที่หวั่นวิตกในเวลานี้ ล่าสุด ทางประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ (SAMA) แองเจลีก โคออตซี หรือแพทย์คนแรกที่ตรวจพบโควิดสายพันธุ์นี้ กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอไมครอน ส่วนใหญ่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย อาทิ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเจ็บคอ ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะผู้ป่วยที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนมีอาการค่อนข้างรุนแรง


 

 

อาการป่วยที่เกิดจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน แตกต่างจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์เดลตา โดยผู้ติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ล่าสุดนี้ จะไม่สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรส และไม่ต้องใช้ออกซิเจนในการช่วยหายใจในระยะนี้ ทว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงไปหากผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์นี้มักมีอาการที่กล้ามเนื้อมากกว่า

 

โอไมครอน, แอฟริกาใต้, โอมิครอน, Omicron

 

 

 

 

ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แล้วติดเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน นั้น ส่วนใหญ่มีอาการแย่ลง เช่น เหนื่อยล้ารุนแรง และอาการอื่น ๆ ที่ค่อนข้างรุนแรงกว่าปกติ โดยเมื่อวัน 6 ธันวาคมที่ผ่านมา สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติแอฟริกาใต้ รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 6,381 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 9 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ด้านรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้ โจ ฟาห์ลา ระบุเมื่อไม่นานมานี้ว่า จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ