เด่นโซเชียล

"ครีมเทียม" รับประทานมากเกินไป เป็นเวลานาน เสี่ยงเส้นเลือดอุดตัน โรคหัวใจ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ครีมเทียม" ทำจากน้ำมันปาล์ม หากรับประทานมากเกินไป เป็นเวลานาน เสี่ยงเกิดเส้นเลือดอุดตัน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ เป็นเรื่องจริง?

Anti-Fake news Center Thailand ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก กรณี "ครีมเทียม" ทำจากน้ำมันปาล์ม หากรับประทานมากเกินไป เป็นเวลานาน เสี่ยงเกิดเส้นเลือดอุดตัน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ จริงหรือ?

 

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่า "ครีมเทียม" ทำจากน้ำมันปาล์ม หากรับประทานมากเกินไป เป็นเวลานาน เสี่ยงเกิดเส้นเลือดอุดตัน โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

"ครีมเทียม" รับประทานมากเกินไป เป็นเวลานาน เสี่ยงเส้นเลือดอุดตัน โรคหัวใจ?

"ครีมเทียม" หรือ ครีมเทียม เกิดจากการเติมไฮโดรเจนลงในน้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันปาล์ม เพื่อเปลี่ยนจากของเหลวให้เป็นของแข็ง กระบวนการนี้ทำให้เกิดไขมันทรานส์ ซึ่งจะไปอุดตันตามเส้นเลือดได้ง่าย หากดื่มเครื่องดื่มที่ผสมครีมเทียมเป็นประจำ ติดต่อกันนานๆ จะเป็นปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง และโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการตายลำดับต้นๆ ของคนไทย ดังนั้น ควรเติมนมสดรสจืดพร่องมันเนยหรือขาดมันเนย ลงในกาแฟหรือเครื่องดื่มแบบชงต่างๆ แทนการใช้ครีมเทียม

"ครีมเทียม" รับประทานมากเกินไป เป็นเวลานาน เสี่ยงเส้นเลือดอุดตัน โรคหัวใจ?

และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ anamai.moph.go.th/th หรือโทร 02-590-1000

 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

 

ช่องทางการติดตามและแจ้งเบาะแสข่าวปลอม

 

LINE : @antifakenewscenter (http://nav.cx/uyKYnsG)

Website : https://www.antifakenewscenter.com/

Twitter: https://twitter.com/AFNCThailand

สายด่วน : ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน 1111 ต่อ 87

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ