เด่นโซเชียล

"รถไฟจีนลาว" หนองคาย มุ่งคว้าโอกาส พัฒนาสู่ศูนย์กลางโลจิสติกส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รถไฟจีนลาว" กลายเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง หลังจากรถไฟข้ามพรมแดนสายนี้ เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา ล่าสุด หนองคาย เล็งเห็นผลประโยชน์ดังกล่าว เตรียมการมุ่งพัฒนาเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19

 

"รถไฟจีนลาว" หนองคาย ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและอยู่ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ของลาวประมาณ 22 กิโลเมตร ทั้งนี้ทางรถไฟดังกล่าว เปรียบเสมือนความหวังของชาวบ้าน ที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาของจังหวัด จิรนันท์ สกุลตั้งไพศาล ที่ปรึกษาสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคายกล่าวว่า

 

ทาง "รถไฟจีนลาว" จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทยและจีน ทั้งนี้ ตลาดจีนมีขนาดใหญ่มาก ธุรกิจในลาวได้ประโยชน์จากการขยับขยายการค้ากับจีนแน่นอน ซึ่งก็จะมีส่วนช่วยในผลักดันธุรกิจของไทยด้วย 

 

การเปิดบริการทาง "รถไฟจีนลาว" ถือเป็นข่าวดีสำหรับภาคธุรกิจในจ.หนองคาย โดยคาดว่าทางรถไฟสายนี้จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เนื่องจาก การเดินทางข้ามพรมแดนสะดวกสบายกว่าเดิม และอาจดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสการพัฒนาในธุรกิจจัดเลี้ยง, ที่พัก และหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า หนองคาย ควรส่งเสริมความร่วมมือกับภูมิภาคตามแนวเส้นทางรถไฟ เพื่อพัฒนาทัวร์ท่องเที่ยวตามทางรถไฟ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้คนได้สัมผัสวิวทิวทัศน์งดงามตระการตาระหว่างทาง 

 

 

 

 

หลังจากเริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2016 ทาง "รถไฟจีนลาว" สามารถเชื่อมโยงนครหลวงเวียงจันทน์กับคุนหมิง ซึ่งมีความยาวกว่า 1,000 กิโลเมตร โดยคาดว่าเส้นทางรถไฟดังกล่าวจะช่วยย่นเวลาการเดินทางทางบกระหว่างสองเมืองให้เหลือน้อยกว่า 1 วันได้

 

จี๋ ซู่ เลี่ยน วัย 31 ปี เป็นแม่ค้าที่เปิดร้านขายของชำในจ.หนองคายมานานถึง 8 ปีแล้ว ร้านของเธอตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยเธอเล่าว่า เมื่อก่อนร้านเธอมักจะมีลูกค้าแน่นเสมอ แต่ตอนนี้เหลือแค่กลุ่มนักท่องเที่ยวประปรายในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยทางรถไฟสายใหม่นี้ สามารถร่นระยะเวลาในการเดินทางได้เป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับธุรกิจของเธอ และหวังว่าจะช่วยดึงดูดลูกค้า จนทำให้ธุรกิจของเธอกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

 

 

 

“ฉันขายสินค้านำเข้าจากจีน เมื่อก่อนรถบรรทุกใช้เวลาขนส่ง 1 อาทิตย์ แต่ตอนนี้ใช้เวลานานกว่า 2 อาทิตย์แล้ว การเปิดทางรถไฟจีน-ลาวจะช่วยให้ฉันประหยัดทั้งเวลาและเงิน” จี้กล่าวเสริม

 

ด้านรองประธานหอการค้าจังหวัดหนองคาย ดวงใจ สุขเกษมสิน กล่าวว่า ปริมาณการค้าระหว่างไทยและจีนน่าจะเพิ่มสูงหลังทาง "รถไฟจีนลาว" เปิดใช้งาน โดยเฉพาะการส่งออกผลไม้สดและสินค้าเกษตรอื่น ๆ ของไทยสู่จีน รวมไปถึงการนำเข้าสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูงของจีนมายังไทย ซึ่งจะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และคลังสินค้าในหนองคายได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาจจะทำให้หนองคายเป็นศูนย์กระจายสินค้าและโลจิสติกส์สำหรับการค้าไทย-จีนด้วย

 

เมื่อไม่นานนี้ รัฐบาลไทยมีการออกแผนงานอำนวยความสะดวกด้านการขนส่งข้ามพรมแดนระหว่างหนองคายและเวียงจันทน์ อาทิ การก่อสร้างสะพานรถไฟแห่งใหม่, การเพิ่มขบวนรถไฟจากหนองคายไปเวียงจันทน์ ตลอดจนการสร้างศูนย์ตรวจสอบและถ่ายโอนย้ายสินค้านำเข้าใกล้สถานีรถไฟหนองคาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ