เด่นโซเชียล

"Mobile ID" กสทช. เปิดตัว ใช้เบอร์มือถือแทนบัตร ปชช. ได้แล้ว

"Mobile ID" กสทช. เปิดตัว เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ต่อยอดการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลลงทะเบียน SIM Card ของเลขหมายโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นหนึ่งใน Digital Identity ของประเทศไทย

 

"Mobile ID" สำนักคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงานกสทช.) เล็งเห็นประโยชน์ของข้อมูลลงทะเบียน SIM Card จึงร่วมมือกับโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 4 ค่าย ทั้ง AIS, DTAC, TRUE และ NT เพื่อใช้ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ "Mobile ID" เพิ่มช่องทางและส่งเสริมนวัตกรรมในการเข้าใช้ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประชาชนแทนเอกสารแสดงตน ในการเข้าใช้บริการกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน 

 

 

 

 

โดยผู้ใช้บริการสามารถสมัครใช้บริการ "Mobile ID" ที่ศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ โดยแสดงบัตรประชาชนแก่เจ้าหน้าที่ และถ่ายภาพใบหน้า เพื่อเปรียบเทียบพิสูจน์ตัวตนก่อน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถใช้บริการ "Mobile ID" ผ่านแอปพลิเคชันของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของท่านกับธุรกรรมของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้แล้ว 

 

 

 

 

ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ประชาชนจะสามารถสมัครและใช้บริการ "Mobile ID" ในการเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงเทพ 9 สาขานำร่อง ได้แก่

 

และเครือข่ายของ NT จะตามมาในเดือนธันวาคมนี้ ทั้งนี้ ภายในไตรมาส 1 ปี 2565 ประชาชนจะสามารถใช้บริการ "Mobile ID" ในการยืนยันตัวตนกับภาครัฐหลายแห่ง เช่น กรมการขนส่งทางบก, สำนักงานประกันสังคม, กรมสรรพากร, ไปรษณีย์ไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สถาบันคุ้มครองเงินฝาก และเครดิตบูโรต่อไป

 

ข้อมูล : กสทช.

 

 

 

ข่าวยอดนิยม