เด่นโซเชียล

"Mobile ID" กสทช. เปิดตัว ใช้เบอร์มือถือแทนบัตร ปชช. ได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Mobile ID" กสทช. เปิดตัว เบอร์มือถือ แทนบัตร แทนตัวคุณ ต่อยอดการใช้ประโยชน์ฐานข้อมูลลงทะเบียน SIM Card ของเลขหมายโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นหนึ่งใน Digital Identity ของประเทศไทย

 

"Mobile ID" สำนักคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงานกสทช.) เล็งเห็นประโยชน์ของข้อมูลลงทะเบียน SIM Card จึงร่วมมือกับโอเปอร์เรเตอร์ทั้ง 4 ค่าย ทั้ง AIS, DTAC, TRUE และ NT เพื่อใช้ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ "Mobile ID" เพิ่มช่องทางและส่งเสริมนวัตกรรมในการเข้าใช้ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของประชาชนแทนเอกสารแสดงตน ในการเข้าใช้บริการกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน 

 

 

 

 

โดยผู้ใช้บริการสามารถสมัครใช้บริการ "Mobile ID" ที่ศูนย์บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่ใช้งานอยู่ โดยแสดงบัตรประชาชนแก่เจ้าหน้าที่ และถ่ายภาพใบหน้า เพื่อเปรียบเทียบพิสูจน์ตัวตนก่อน เพียงเท่านี้ก็จะสามารถใช้บริการ "Mobile ID" ผ่านแอปพลิเคชันของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของท่านกับธุรกรรมของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนได้แล้ว 

 

 

 

 

ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ประชาชนจะสามารถสมัครและใช้บริการ "Mobile ID" ในการเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงเทพ 9 สาขานำร่อง ได้แก่

 

และเครือข่ายของ NT จะตามมาในเดือนธันวาคมนี้ ทั้งนี้ ภายในไตรมาส 1 ปี 2565 ประชาชนจะสามารถใช้บริการ "Mobile ID" ในการยืนยันตัวตนกับภาครัฐหลายแห่ง เช่น กรมการขนส่งทางบก, สำนักงานประกันสังคม, กรมสรรพากร, ไปรษณีย์ไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สถาบันคุ้มครองเงินฝาก และเครดิตบูโรต่อไป

 

ข้อมูล : กสทช.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ