เด่นโซเชียล

"มะเร็งหลอดเลือด" เป็นแน่ หากกินแล้วนอนเลย จริงมั้ย เช็คด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มะเร็งหลอดเลือด" กลายเป็นประเด็นถกเถียงบนโซเชียล หลังจากมีข่าวลือว่า กินแล้วนอน เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งหลอดเลือด ข่าวลือดังกล่าว เป็นเรื่องจริงมั้ย เช็คคำตอบได้ที่นี่

 

"มะเร็งหลอดเลือด" กลายเป็นประเด็นที่หลายคนกังวล หลังจากมีผู้แชร์ข้อมูลบนโซเชียล โดยระบุว่า หากมีพฤติกรรมกินแล้วนอน จะทำให้เป็นโรคมะเร็งหลอดเลือด ล่าสุด ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุ เผยว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ  

 

 

 

 

ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันแน่ชัดว่า การกินแล้วนอนเสี่ยงเกิดเป็นโรคมะเร็งหลอดเลือด เนื่องจาก พฤติกรรมกินแล้วนอน เป็นพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลายด้าน โดยเฉพาะอาการแสบร้อนกลางอกและอาการกรดไหลย้อน ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากภาวะหูรูดบริเวณส่วนปลายของหลอดอาหาร (Lower Esophageal Sphincter - LES) ทำงานผิดปกติ ทำให้กรดหรือน้ำย่อยภายในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับขึ้นไปในบริเวณหลอดอาหาร ส่งผลให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบเรื้อรังบริเวณหลอดอาหารและบริเวณกล่องเสียงได้

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ พฤติกรรมกินแล้วนอน ยังอาจส่งผลให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคนอนไม่หลับ หรือโรคอ้วน เป็นต้น ดังนั้น จึงควรปรับพฤติกรรมดังกล่าว โดยเว้นระยะเวลาการรับประทานอาหารและการนอนให้ห่างกันอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ