เด่นโซเชียล

"โอไมครอน" กรมวิทย์เผย ชาวแอฟริกันติดเชื้อเดลตา ยันหากเจอไม่ปิดบังแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" อธิบดีกรมวิทย์ฯ ชี้ ผลตรวจชาวแอฟริกันที่รักษาตัวในสถาบันบำราศนราดูร ติดเชื้อเดลตา ไม่ใช่โอไมครอน ยืนยัน หากเจอเชื้อจริง ไม่ปิดบังแน่นอน

 

"โอไมครอนสร้างความหวั่นวิตกให้กับคนทั่วโลก เนื่องจาก เป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายรวดเร็ว และสามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ และจากสถานการณ์ที่ผ่าน มีชาวแอฟริกันเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ยิ่งสร้างความหวั่นวิตกกันใหญ่ 

 

ล่าสุด ทางอธิบดีกรมวิทย์ศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ กล่าวว่า การตรวจเชื้อ "โอไมครอน" ต้องใช้เวลาในการตรวจ เนื่องจาก เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่มีน้ำยาตรวจโดยตรง จึงเลือกใช้น้ำยาตรวจของอัลฟา และเบตาแทน หากผลเป็นบวก สันนิษฐานว่าติด "โอไมครอน" 

 

 

 

 

เนื่องจาก ตำแหน่งรหัสพันธุกรรมบางตัวมีลักษณะตรงกับ "โอไมครอน" แล้วเข้าสู่กระบวนการด้วยหาพันธุกรรมทั้งตัวด้วยจีโนม ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจยืนยัน หากพบเชื้อก็จะรายงานผลให้ GISAID ด้วย ทั้งนี้ หากพบคนติดเชื้อโอไมครอนจริง ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยัน ไม่ปกปิดแน่นอน ส่วนกรณีเคสพบชาวแอฟริกันป่วยและรักษาที่สถาบันบำราศนราดูรนั้น ผลการตรวจยืนยันว่า ติดเชื้อเดลตา

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังได้กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทั่วโลกเริ่มพบ "โอไมครอน" แล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้หากจะมีการพบเชื้อมากับผู้เดินทางเข้ามา แต่ทุกอย่างต้องมีการตรวจยืนยันให้แน่ใจก่อน และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะ กระบวนการป้องกันยังเหมือนเดิม เน้นการสวมหน้ากาก, รักษาระยะห่าง, การล้างมือบ่อย ๆ  และกระบวนการรักษาก็ยังคงเหมือนเดิม ทั้งนี้ วัคซีนยังคงเป็นกลไกสำคัญช่วยลดความรุนแรงของอาการติดเชื้อได้ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ