เด่นโซเชียล

"คนกลางคืน" นักดนตรี มีเฮ รอรับ "เงินเยียวยา" คนละ 5,000 เช็ครายละเอียดที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.แรงงาน สั่งเช็คตัวเลข นักดนตรี-ผับ-บาร์ "คนกลางคืน" ก่อน เคาะ ขอ "เงินเยียวยา" จ่ายหัวละ 5 พัน และเงิน 50% ประกันสังคม ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย

รมว.แรงงาน สั่งเช็คตัวเลข นักดนตรี-ผับ-บาร์ "คนกลางคืน" ก่อน เคาะ ขอ "เงินเยียวยา" จ่ายหัวละ 5 พัน และเงิน 50% ประกันสังคม ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย 

 

 

วันนี้ 3 ธันวาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบศ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ถึงการเยียวยาผู้ประกอบการสถานบันเทิงว่า ขณะนี้ให้ผู้แทนสมาคมต่าง ๆ กลับไปทำตัวเลขผู้ที่ได้รับผลกระทบในวันนี้

โดยการเยียวยาแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

 

1.นายจ้าง และสถานประกอบการ ส่วนมากอยู่ในธุรกิจ SMEs รัฐบาลจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่นายจ้างเพื่อรักษาการจ้างงานในอัตราลูกจ้างหัวละ 3 พันบาท

 

2.ส่วนลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 ประกอบด้วย ธุรกิจ ผับ เธค บาร์ พ่อครัว เสมียน บัญชี ที่อยู่ในธุรกิจสถานบันเทิง ซึ่งเป็นลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคม จะให้ประกันสังคมเยียวยาว่างงานจากเหตุสุดวิสัยจ่าย 50 เปอร์เซ็นต์ และจ่ายอีก 5,000 บาท จากรัฐบาล (ม.33 เรารักกัน) จะดูแลโดยให้สำนักงานประกันสังคมออกประกาศในการเยียวยาการวางงานจากเหตุสุดวิสัย 50% และจ่ายอีก 5 พันบาท

 

3.ศิลปินที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมอาจต้องมีการขึ้นทะเบียนตามมาตรา 40 ซึ่งคาดว่าทั้งประเทศไม่เกิน 1 แสนคน แต่ปัญหาอยู่ที่การรับรอง จึงให้ทางสมาคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอาชีพนี้รับรองบุคคลว่าเป็นศิลปินจริง เมื่อได้ข้อสรุปจะนำเข้าสู่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาเงินกู้ของกระทรวงการคลัง จากนั้นนำเข้าคณะรัฐมนตรีพิจารณาได้ทันที ไม่ต้องนำเข้า ศบศ.แล้ว

“ถ้าศิลปินมี 1 แสนคน เยียวยาคนละ 5 พันบาท รวมตัวเลขงบประมาณ 500 ล้านบาท ส่วนถ้ามีตัวเลข 2 แสนคน ใช้เงิน 1 พันล้านบาท แต่คุ้มค่ามากกว่า ถ้าเปิดสถานบันเทิงแล้วเกิดเหตุการณ์ขึ้นมา ใช้เงินมากกว่า 500 ล้าน 1 พันล้าน ส่วนศิลปินกลางแจ้ง นายกฯ อนุญาตให้เปิดแล้ว เหลือแต่ผับ เธค บาร์ ที่ต้องเยียวยา” นายสุชาติ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ