เด่นโซเชียล

"มะเร็ง" เป็นแน่ หากกินอาหารค้างคืนที่อุ่นซ้ำ จริงมั้ย หาคำตอบได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มะเร็ง" ก่อนหน้ามีคนแชร์ข่าวบนโซเชียลเกี่ยวกับการอุ่นอาหารค้างคืนว่า หากอุ่นซ้ำ จะทำให้เป็นมะเร็ง ข่าวลือดังกล่าว เชื่อถือได้หรือไม่ เช็คเลย

 

"มะเร็ง" สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพฤติกรรมการใช้ชีวิต (สูบบุหรี่, ดื่มแอลกอฮอล์, การรับประทานอาหาร) ไปจนถึงปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ล่าสุด มีข้อความเตือนภัยแชร์บนโซเชียลว่า การรับประทานอาหารค้างคืน ที่ถูกนำมาอุ่นซ้ำ ๆ จะทำให้เป็นโรคมะเร็ง 

 

 

 

 

จากกรณีดังกล่าว ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า การรับประทานอาหารค้างคืน และนำกลับมาอุ่นซ้ำไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งแต่อย่างใด แต่อันตรายที่อาจเกิดจากการเก็บรักษาที่ไม่ถูกวิธี คือ เก็บในตู้เย็นที่มีความเย็นไม่เพียงพอทำให้มีเชื้อจุลินทรีย์เจริญเติบโตจนสร้างสารพิษขึ้นมา เมื่อทานอาหารเหล่านั้นเข้าไปก็จะมีผลต่อระบบทางเดินอาหารได้ นอกจากนี้ อาหารที่ทำทิ้งไว้นาน และมีการอุ่นซ้ำบ่อยครั้ง อาจทำให้คุณค่าทางโภชนาการลดลง รวมถึงมีรสชาติเปลี่ยนไป

 

 

 

 

การรับประทานอาหารที่ค้างคืน และนำกลับมาอุ่นซ้ำ จึงควรคำนึงถึงอุณหภูมิของการเก็บรักษา และการอุ่นด้วยความร้อนอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรรับประทานอาหารที่สดใหม่ ไม่ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

 

 

logoline