เด่นโซเชียล

"โอไมครอน" WHO ชี้ วัคซีนโควิด ช่วยชีวิตได้จริง แม้ประสิทธิภาพจะลดลงก็ตาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" โควิดสายพันธุ์ใหม่ที่กำลังเป็นประเด็นกังวลทั่วโลก ล่าสุด ทาง WHO ออกมาประกาศว่า การฉีดวัคซีน สามารถช่วยชีวิตได้ ถึงแม้ประสิทธิภาพจะลดลง หากเจอสายพันธุ์โอไมครอนก็ตาม

 

"โอไมครอน" องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ประชาชนจำเป็นต้องรับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจาก วัคซีนสามารถช่วยชีวิตได้ ถึงแม้ ตอนนี้จะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสายพันธุ์ "โอไมครอน"ก็ตาม หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก มาเรีย แวน เคอร์โคฟ กล่าวว่า ผู้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสมีโอกาสป่วยรุนแรงและเสียชีวิตต่ำกว่าผู้ไม่ได้รับวัคซีนอย่างมีนัยสำคัญ 


ยังคงมีความไม่แน่นอนอยู่มากเกี่ยวกับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" ขณะนี้ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าวัคซีนจะไม่ได้ผล การฉีดวัคซีนยังคงดีกว่าการไม่ฉีดเลย เพราะ วัคซีนสามารถช่วยชีวิตได้ ถึงแม้จะมีประสิทธิภาพลดลงก็ตาม

 

 

 

 

ด้านการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) สมัยพิเศษ มีมติจัดตั้งคณะกรรมการการเจรจาระหว่างรัฐบาล (INB) เพื่อร่างและเจรจาเรื่องการประชุม, ข้อตกลง หรือเครื่องมือระหว่างประเทศขององค์การอนามัยโลก สำหรับการป้องกัน, การเตรียมความพร้อม และการรับมือเชื้อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน"

 

แถลงการณ์จากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า คณะกรรมการฯ มีกำหนดจัดการประชุมครั้งแรกภายในวันที่ 1 มี.ค. 2022 เพื่อตกลงวิธีการทำงานและลำดับเวลา และจัดการประชุมครั้งที่สองภายในวันที่ 1 ส.ค. เพื่อหารือความก้าวหน้าของร่างการทำงาน

 

นอกจากนั้น องค์การอนามัยโลก ยังมีแผนจะส่งมอบรายงานความก้าวหน้าต่อการประชุมสมัชชาอนามัยโลก ครั้งที่ 76 ในปี 2023 และยื่นผลการทำงานสำหรับการพิจารณาภายในการประชุมสมัชชาอนามัยโลก ครั้งที่ 77 ในปี 2024 ตามลำดับต่อไป

 

 

องค์การอนามัยโลก, WHO

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ