เด่นโซเชียล

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล ร่วมรำลึกวันเกิด ฌอร์ฌ-ปีแยร์ เซอรา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"google doodle" รำลึกถึงจิตรกรชื่อดังชาวฝรั่งเศส ฌอร์ฌ-ปีแยร์ เซอรา เจ้าของภาพวาดชื่อดังก้องโลกอย่าง “บ่ายวันอาทิตย์บนเกาะลากร็องด์ฌัต” (A Sunday Afternoon on the Island of La Grande Jatte) โดยวันที่ 2 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันเกิดครบ 130 ปี

 

"google doodle" กูเกิล ดูเดิล เปลี่ยนโลโก้ฉลองวันคล้ายวันเกิดของนักจิตรกรชาวฝรั่งเศส ฌอร์ฌ-ปีแยร์ เซอรา (Georges-Pierre Seurat) จิตรกรชื่อดังที่ฝากผลงานที่มีชื่อเสียงไว้หลายชิ้นในช่วงสมัยอิมเพรสชันนิสม์ใหม่ราว ๆ คริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยชิ้นงานเขียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุด คือ “บ่ายวันอาทิตย์บนเกาะลากร็องด์ฌัต” (A Sunday Afternoon on the Island of La Grande Jatte) ที่เขียนระหว่างปี ค.ศ. 1884 - 1886 ซึ่งเป็นผลงานที่เปลี่ยนทิศทางของศิลปะสมัยใหม่เข้าสู่สมัยอิมเพรสชันนิสม์ใหม่อย่างเป็นทางการ และเป็นภาพสัญลักษณ์ที่สำคัญที่สุดภาพหนึ่งในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19

 

“บ่ายวันอาทิตย์บนเกาะลากร็องด์ฌัต” (A Sunday Afternoon on the Island of La Grande Jatte)

 

 

 

 

เซอรา เกิดในครอบครัวที่มีฐานะในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เซอราศึกษาด้านศิลปะกับประติมากร Justin Lequiene ต่อมาก็เข้าศึกษาที่สถาบันวิจิตรศิลป์ระหว่างปี 1878 - 1879 หลังจากไปรับราชการทหาร  เซอ ปี แล้วเซอราก็กลับมายังปารีสในปี ค.ศ. 1880 และสร้างห้องเขียนภาพร่วมกับนักเรียนสองคนที่เลฟต์แบงก์ ก่อนที่จะไปมีห้องเขียนภาพของตนเอง

 

เป็นระยะกว่า 2 ปี ที่เซอราก็อุทิศตนให้กับการวาดลายเส้นขาวดำ จนกระทั่งปี 1883 เซอราก็สามารถเขียนผลงานชิ้นสำคัญสำเร็จ “คนอาบน้ำที่อัสนีแยร์” (Bathers at Asnières) แต่ภาพเขียนของเขากลับถูกปฏิเสธ ไม่ให้จัดแสดงในนิทรรศการศิลปะแห่งปารีส เซอราจึงหันไปรวมกลุ่มกับศิลปินอิสระในปารีส จนกระทั่งปี 1884 เซอราและจิตรกรกลุ่มหนึ่ง ได้ร่วมกันก่อตั้งสมาคมศิลปินอิสระแห่งปารีสขึ้น

 

 

Bathers at Asnières

 

 

และสมาคมแห่งนี้เอง ที่ทำให้เซอราได้พบกับ ปอล ซีญัก (Paul Signac) ผู้ที่เซอราเสนอความคิดเกี่ยวกับการเขียนแบบผสานจุดสี ต่อมาซีญักก็ใช้เทคนิคนี้ ในช่วงฤดูร้อนของปีเดียวกัน เซอราเองก็เริ่มเขียนงานชิ้นเอก “บ่ายวันอาทิตย์บนเกาะลากร็องด์ฌัต” โดยใช้เวลา 2 ปี จึงจะเขียนเสร็จ

 

 

 

 

ต่อมาเซอราก็ย้ายไปอยู่กับนางแบบสาว มาเดอเลน คโนบล็อก (Madeleine Knobloch) ผู้เป็นแบบในภาพ “Jeune femme se poudrant” ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1890 มาเดอเลนก็ให้กำเนิดแก่บุตรชายชื่อ ปีแยร์ ฌอร์ฌ (Pierre-Georges) หลังจากที่เซอราเสียชีวิตมาเดอเลนก็ให้กำเนิดแก่บุตรชายคนที่ 2 ไม่นานหลังจากนั้น

 

 

“Jeune femme se poudrant”

 

 

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของเซอราไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อกันว่าอาจจะเกิดจากเยื่อหุ้มสมองอักเสบ, ปอดบวม, infectious angina เป็นต้น ซึ่งหลังจากนั้น 2 อาทิตย์ ลูกชายคนโตของเขาก็เสียชีวิตจากอาการเดียวกัน

 

ดังนั้น ฌอร์ฌ-ปีแยร์ เซอรา จึงเป็นจิตรกรที่มีความสำคัญคนหนึ่งในการขับเคลื่อนวงการศิลปะให้เปลี่ยนผ่านมาจนถึงปัจจุบัน "google doodle" กูเกิล ดูเดิล จึงได้เปลี่ยนโลโก้ให้ได้รำลึกถึงเขากันนั่นเอง

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ