เด่นโซเชียล

นายก ห่วงแรงงานไทยใน "แอฟริกา" ติดเชื้อ "โอไมครอน" สั่งนายจ้างเร่งดูแล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ห่วง แรงงานไทยใน 8 ประเทศ "แอฟริกา" ระบาดโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" สั่ง รมว.แรงงาน ประสานงานนายจ้างเร่งดูแล

นายกฯ ห่วง แรงงานไทยใน 8 ประเทศ "แอฟริกา"  ระบาดโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" สั่ง รมว.แรงงาน ประสานงานนายจ้างเร่งดูแล

 

30 พ.ย.64 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้สั่งการกระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความคุ้มครอง และดูแลแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ในภูมิภาคแอฟริกาอย่างใกล้ชิด

 

จากเหตุองค์การอนามัยโลกประกาศให้โควิด -19 สายพันธุ์ “โอไมครอน”  ที่แพร่ระบาดในทวีปแอฟริกา ยุโรป และออสเตรเลีย เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล โดยประเทศไทยได้ประกาศ ห้ามผู้เดินทางจาก 8 ประเทศเสี่ยงในภูมิภาคแอฟริกาเข้าประเทศตั้งแต่ 1 ธ.ค. 64 ได้แก่ สาธารณรัฐบอตสวานา ราชอาณาจักรเอสวาตินี ราชอาณาจักรเลโซโท สาธารณรัฐมาลาวี สาธารณรัฐโมซัมบิก สาธารณรัฐนามิเบีย สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ และสาธารณรัฐซิมบับเว 

“นายกฯ ห่วงใยแรงงานไทยที่ทำงานอยู่ภูมิภาคแอฟริกา ได้กำชับให้ติดตามดูแล แรงงานไทยอย่างใกล้ชิด ซึ่งได้ฝากถึงทั้งแรงงานไทย และครอบครัวที่อยู่ในประเทศไทย ว่า ไม่ต้องวิตกกังวล กรมการจัดหางาน และกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานขอให้นายจ้างในต่างประเทศช่วยดูแลแรงงานไทย จำนวน 120 คน ที่ครบกำหนดเดินทางกลับประเทศ แต่อยู่ระหว่างรอเที่ยวบินเพื่อเดินทางกลับโดยให้คำแนะนำในการป้องกันตัวเองจากโรคโควิดแก่แรงงานไทย" รมว.แรงงาน กล่าว 

 

 

สำหรับแรงงานไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับ สายการบิน Ethiopian Airlines จะให้บริการเที่ยวบิน ET608 เข้า ประเทศไทยทุกวันพุธ (วันที่ 1, 8, 15, 22 และ 29 ธันวาคม 2564) โดยออกจากกรุงแอดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย เวลา 00.10 น. (เวลาเอธิโอเปีย) และจะถึงกรุงเทพ ฯ เวลา13.10 น. (เวลาประเทศไทย) ในวันเดียวกัน แต่จะต้องลงทะเบียนขอรับหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย(ทางอากาศ) จากกระทรวงการต่างประเทศก่อนเดินทาง ซึ่งทันทีที่เดินทางกลับเข้ามาได้ จะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ด้าน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานและคาดว่ายังทำงานอยู่ในภูมิภาคแอฟริกา โดยแจ้งการเดินทางผ่านกรมการจัดหางาน ขณะนี้ มีจำนวน 253 ราย ประกอบด้วยสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ 221 ราย สาธารณรัฐโมซัมบิก 31 ราย และราชอาณาจักรเลโซโท 1 ราย โดยมีทั้งบริษัทจัดหางานจัดส่ง นายจ้างพาไปทำงาน แจ้งการเดินทางด้วยตนเอง และ Re-entry ซึ่งเมื่อแรงงานสามารถเดินทางกลับได้ เมื่อถึงประเทศไทยจะต้องกักตัว 14 วัน ตรวจ Swab 3 ครั้ง วันที่ 0-1 และวันที่ 12-13 และวันที่ 15

 

 

"ทั้งนี้ ขอย้ำว่าขณะนี้กรมการจัดหางานยังไม่อนุญาตให้คนหางานเดินทางไปยัง 8 ประเทศเสี่ยงดังกล่าว ขอให้ระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างว่าสามารถพาไปทำงานได้"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ