เด่นโซเชียล

"กินเผ็ด" ช่วยเร่งการเผาผลาญร่างกาย ผอมเร็ว จริงหรือไม่ เช็คด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กินเผ็ด" หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องการกินอาหารรสชาติเผ็ดแล้วดีต่อร่างกาย โดยเฉพาะการลดน้ำหนัก เพราะ อาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญในร่างกาย ทำให้น้ำหนักลงเร็ว ข้อมูลเหล่านี้เชื่อถือได้จริงหรือไม่ หาคำตอบได้ที่นี่

 

"กินเผ็ด" หลายคนอาจจะชอบกินอาหารรสจัด โดยเฉพาะรสชาติเผ็ด แซ่บ เพราะ นอกจากจะช่วยให้หลอดเลือดร่างกายสูบฉีดแล้ว ยังช่วยให้เจริญอาหารมากยิ่งขึ้นอีกด้วย แต่เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวลือกันว่า ถ้า "กินเผ็ด" จะช่วยในการเพิ่มระบบเผาผลาญในร่างกาย ทำให้น้ำหนักลดเร็ว ล่าสุด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณี "กินเผ็ด" ที่ว่ากันว่า จะช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญในร่างกาย ทำให้ผอมเร็วขึ้นจากสารแคปไซซิน (Capsaicin) ล่าสุด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ชี้แจงว่า ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันว่า การกินเผ็ดจะช่วยทำให้น้ำหนักลงได้

 

 

และสำหรับใครที่หวังผลดังกล่าว ต้องบอกเลยว่า อย่าหาทำ นะคะ เพราะ สารแคปไซซินในพริก ส่งผลให้เกิดอาการระคายเคืองเยื่อบุต่าง ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคแผลในกระเพาะอาหารได้ นอกจากนี้ ยังเพิ่มการหลั่งกรดอาจจะทำให้แสบท้อง ท้องอืดและปวดท้องอีกด้วย

 

 

 

 

ในปัจจุบัน มีการนำสารแคปไซซินจากพริกมาใช้ประโยชน์ต่าง ๆ เช่น นำมาผลิตเป็นยาทาเฉพาะที่สำหรับบรรเทาอาการปวด บางสูตรตำรับพัฒนาเป็นลักษณะพลาสเตอร์ปิดทับผิวหนัง ซึ่งจะใช้ความเข้มข้นของสารแคปไซซินอยู่ที่ 0.025% - 0.25%

 

นอกจากนี้ ยังถูกนำไปผลิตเป็นอาหารเสริมบรรจุในแคปซูล โดยอ้างสรรพคุณว่า ช่วยเพิ่มการเผาผลาญอีกด้วย แต่ยังไม่มีผลการศึกษาวิจัยยืนยันได้ว่า การ "กินเผ็ด"สามารถช่วยลดน้ำหนักได้จริง ประกอบกับสารแคปไซซินที่ใช้ในการศึกษาวิจัย เป็นสารสกัดจากพริกและปริมาณที่ใช้ในการศึกษาเป็นปริมาณที่มากกว่าปริมาณที่ใช้บริโภคเป็นอาหารอีกด้วย

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ