เด่นโซเชียล

ขนส่ง ย้ำ "ป้ายแดง" ออนไลน์ ไม่มีขาย อยากได้ต้องซื้อรถใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการขนส่งทางบก เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณาขาย "ป้ายแดง" ในสื่อสังคมออนไลน์ ย้ำ ซื้อ “ป้ายแดงปลอม” ไปใช้ถือว่าผิดกฎหมายอาญามีโทษถึงขั้นจำคุก

กรมการขนส่งทางบก เตือนอย่าหลงเชื่อโฆษณาขาย "ป้ายแดง" ในสื่อสังคมออนไลน์ ย้ำ ซื้อ “ป้ายแดงปลอม” ไปใช้ถือว่าผิดกฎหมายอาญามีโทษถึงขั้นจำคุก 

 

วันนี้ 26 พ.ย.64 นางพรรณี พุ่มพันธ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกพบการประกาศขายป้ายแดง พร้อมสมุดคู่มือประจำรถใช้กับเครื่องหมายพิเศษ ในสื่อสังคมออนไลน์ โดยดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็น “ป้ายแดงปลอม” ที่มิได้ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก และป้ายแดงที่ถูกต้องอยู่ในความครอบครองของบริษัทผู้จำหน่ายรถที่ได้รับอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายป้ายแดง จึงขอย้ำเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อป้ายแดง

 

ที่มีการประกาศขายดังกล่าว เนื่องจากการนำป้ายแดงปลอมไปติดที่รถจะมีความผิดตามกฎหมายอาญา เข้าข่ายความผิดฐานใช้เอกสารทางราชการปลอม มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับวิธีการสังเกตป้ายแดงที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบกอย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น สามารถสังเกตได้จาก ตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา ต้องมีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการกรมการขนส่งทางบก (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ

 

ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่กำหนดไว้ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถเพื่อนำรถไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น โดยแต่ละบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถจะมีหมวดและหมายเลขป้ายแดงหมุนเวียนโดยต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถ และใบอนุญาตให้ใช้รถด้วย ไม่ใช่ป้ายทะเบียนส่วนบุคคลที่ผู้ใดจะนำไปจำหน่ายต่อได้

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกมีระบบบริการใบอนุญาตเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) สำหรับผู้จำหน่ายรถหรือตัวแทนจำหน่าย ในการรายงานข้อมูลการใช้เครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) และตรวจสอบเครื่องหมายฯ โดยบันทึกข้อมูลการใช้เครื่องหมายฯ เมื่อส่งมอบรถให้กับผู้ซื้อประกอบด้วย หมายเลขเครื่องหมายพิเศษ (ป้ายแดง) ยี่ห้อรถ หมายเลขตัวรถ หมายเลขเครื่องยนต์ เลขที่ใบอนุญาต หมายเลขสมุดประจำรถ วันที่อยู่ในความครอบครองของผู้ซื้อรถ ข้อมูลผู้ซื้อ และวันที่ต้องจดทะเบียนรถ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานให้บริการแบบออนไลน์ (e-Service) เพื่อให้สามารถตรวจสอบสถานะ

การครอบครองป้ายแดงผู้จำหน่ายรถหรือตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันการใช้ป้ายแดงปลอมได้

 

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า การใช้รถป้ายแดงเป็นระยะเวลานาน โดยไม่นำรถไปจดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง การกระทำดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียน มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งหากรถเกิดอุบัติเหตุ หรือถูกโจรกรรมรถยนต์จะยากต่อการติดตามตรวจสอบ จึงแนะนำให้ผู้ที่ซื้อรถใหม่รีบนำรถมาจดทะเบียนให้ถูกต้อง ณ กรมการขนส่งทางบกหรือสำนักงานขนส่งจังหวัดที่ประสงค์จดทะเบียนรถโดยเร็ว

 

ขนส่ง ย้ำ \"ป้ายแดง\" ออนไลน์ ไม่มีขาย อยากได้ต้องซื้อรถใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ