เด่นโซเชียล

"แฮกเกอร์" ทำแสบอีกแล้ว ขโมยเหรียญในบัญชีคริปโต เสียหายร่วม 10 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แฮกเกอร์" ทำแสบอีกครั้ง ครั้งนี้ไม่ได้แฮกข้อมูลธรรมดา ๆ แต่เล่นกวาดเหรียญคริปโตเข้าบัญชีตัวเอง มีผู้เสียหายรวมกว่า 20 ราย เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจ มูลค่าความเสียหายรวม ๆ กว่า 10 ล้านบาท

 

"แฮกเกอร์" ก่อความวุ่นวายอีกแล้ว ครั้งนี้รุนแรงกว่าเดิม เพราะ เล่นกวาดเหรียญในบัญชีในคริปโตไปมากกว่า 10 ล้านบาท ทำเอาผู้เสียหายแทบจะล้มทั้งยืน เพราะ จำนวนเหรียญที่ถูกขโมยไป สำหรับบางคน คือ เงินทั้งหมดในชีวิตที่สั่งสมมา

 

ล่าสุด เหยื่อทั้ง 20 ราย ได้ติดต่อหาทางเพจ Drama-Addict พร้อมเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า เขาไปเล่นคริปโตกับแพลตฟอร์มที่ได้รับอนุญาตถูกต้องจาก กลต. ซึ่งก็ไม่มีอะไรผิดปกติ แต่ละคนก็ตั้งระบบความปลอดภัย ตั้งระบบ 2FA ของแอคเคาท์กันเพื่อป้องกันทรัพย์สินของตนในบัญชี

 

 

 

 

 

วันดีคืนดี จู่ ๆ ก็มี sms แจ้งว่า เหรียญในบัญชีของเขา ถูกโอนไปยังบัญชีอื่นแล้ว และพอได้รับ sms แจ้ง แต่ละคนก็รีบเข้าไปเช็คในบัญชีของตน พบว่า ถูกใครก็ไม่รู้ ล็อกอินเข้ามา โดยที่ระบบ 2FA ไม่มีการแจ้งไปที่เขาเลย

 

ทั้งนี้ทางเพจได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าได้กดลิงก์ฟิชชิ่ง, หลงให้ข้อมูลกับ "แฮกเกอร์" หรือโดนไวรัสจากโทรศัพท์หรือเปล่า ซึ่งทางผู้เสียหายต่างยืนยันว่า ไม่เคยกดลิงก์ฟิชชิ่งอะไรแปลก ๆ ทั้งนั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นมีผู้เสียหายคนนึงเป็นช่างคอมพิวเตอร์ เขาก็ยืนยันว่า เขามีความรู้เกี่ยวกับไอทีค่อนข้างดี เรื่องการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ การลงแอนตี้ไวรัส ใช้โปรแกรมของแท้ 2FA ไรพวกนี้เขาทำหมด แต่ไม่มีการแจ้งเตือนมาที่เขาตอนถูกใครก็ไม่รู้ล็อกอินเข้าไปในบัญชีเขาเลยจริง ๆ

 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียหายเล่าว่า ปกติแล้วแพลตฟอร์มจะส่งอีเมลยืนยันการถอนมาสำหรับการถอนครั้งแรก ซึ่งตั้งแต่เปิดบัญชีมาไม่เคยถอนมาก่อนเลย แล้วก็โดนโอนเหรียญเหมือนกัน โดยที่ไม่มีทั้งอีเมล และ sms มาแจ้งเตือนใด ๆ ทั้งสิ้น

 

 

ตอนนี้ผู้เสียหายทั้งหมดไปแจ้งความแล้ว ซึ่งยอดความเสียหายทั้งหมดอยู่ที่ประมาณสิบล้าน ทางตำรวจก็ส่งหนังสือขอข้อมูลไปทางแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ ซึ่งเขาก็ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องมา เช่น คนที่ล็อกอินเข้ามาขโมยเหรียญโอนออกไปบัญชีอื่นคือ IP อะไร แต่นอกเหนือจากนั้น ไม่ว่าจะเรื่องการตามเงินเอย การสืบหาสาเหตุว่าถูกแฮกขโมยเหรียญไปจากสาเหตุอะไร อันนี้ยังไม่มีความคืบหน้า

 

ทางกลุ่มผู้เสียหายเขาเลยฝากมาว่า อยากขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานและแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้อง ช่วยหาสาเหตุที่ชัดเจนให้ได้ ว่าพวกเขาถูกขโมยเหรียญไปเพราะอะไร เพราะ หลาย ๆ คนที่เป็นผู้เสียหายในรอบนี้ เป็นเงินเก็บทั้งชีวิตของเขาที่ย้ายจากธนาคารมาอยู่บนคริปโตเลย

 

ข้อมูล : Drama-Addict

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ