เด่นโซเชียล

"ทัพฟ้าช่วยชาวนา" ข่าวปลอม อย่าแชร์ ให้ชาวนาลงทะเบียนช่วยขายข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทัพฟ้าช่วยชาวนา" ถูกแชร์กระหน่ำ หลังจากมีข่าวว่า ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดให้ชาวนาลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือในโครงการช่วยชาวนาขายข้าว วันที่ 1-7 ธันวาคมนี้ ข่าวลือดังกล่าวเชื่อถือได้หรือไม่ รีบเช็คด่วน

 

"ทัพฟ้าช่วยชาวนา" กลายเป็นกระแสบนโซเชียล หลังจาก สื่อสังคมออนไลน์แชร์ประเด็น ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดให้ชาวนาลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ ในโครงการช่วยชาวนาขายข้าว วันที่ 1-7 ธันวาคม โดยทางกองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหม เผยว่าข่าวดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

 

 

 

โดยทางกองทัพอากาศ กระทรวงกลาโหม ได้ออกมาชี้แจงโครงการ "ทัพฟ้าช่วยชาวนา" ดังนี้

  • ขณะนี้ทราบว่า ชาวนาประสบปัญหาข้าวราคาต่ำ จึงมีโครงการนำข้าวของชาวนามาจำหน่ายที่สนามกีฬา กองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) และคาดว่าโครงการนี้จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรหรือชาวนาไม่มากก็น้อย ซึ่งสามารถดำเนินการได้ในวันที่ 1 - 7 ธันวาคมนี้ โดยไม่ได้กล่าวว่าจะให้ชาวนา มาลงทะเบียนรับเงินช่วยชาวนาขายข้าวแต่อย่างใด

 

  • สมาคมชาวยโสธร มีหนังสือเรียน ผบ.ทอ. ขอความอนุเคราะห์พื้นที่สำหรับจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ระหว่าง 1 - 7 ธันวาคม ณ สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) เนื่องจากผลผลิตข้าวเปลือกของเกษตรกรราคาตกต่ำ โดยในช่วงนี้อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวผลผลิต อีกทั้งได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมข้าวขณะกำลังเก็บเกี่ยว และสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การจำหน่ายข้าวออกสู่ผู้บริโภคประสบปัญหามาก

 

 

 

 

  • กองทัพอากาศ จึงอำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกร โดยการนำผลผลิตทางการเกษตรที่ราคาตกต่ำ มาจำหน่ายในพื้นที่ของกองทัพอากาศ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามข้อตกลง ความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงกลาโหม ในการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตร ให้การสนับสนุนพื้นที่จำหน่ายและกระจายผลผลิตทางการเกษตร เพื่อให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร

 

 

ข้อมูล : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ