เด่นโซเชียล

"วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล" 25 พฤศจิกายน รณรงค์หยุดทำร้ายเด็กและสตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล" เป็นวันที่องค์การสหประชาชาติรับรองขึ้น เพื่อรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก, สตรี และความรุนแรงในครอบครัว

 

"วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล" เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 1999 เนื่องจาก เกิดเหตุการณ์สะเทือนใจ ในวันที่ 25 พฤศจิกายน ค.ศ. 1960 เมื่อ 3 สาวพี่น้องชาวโดมินิกัน ตระกูลมิราเบิล ถูกลอบสังหารอย่างทารุณ เพราะ ออกมาเคลื่อนไหวในเมือง ช่วงยุคเผด็จการทรูจิลโล หรือสมัยราฟาเอล ทรูจิลโล เป็นประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐโดมินิกัน สร้างบาดแผลให้กับคนในยุคนั้น จนนำไปสู่การเรียกร้องให้เกิดการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง

 

 

 

 

ผ่านไปร่วม 20 ปี ทางองค์การสหประชาชาติ ก็ได้ออกมติรับรองให้ทุกวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี เป็น "วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล" ส่วนประเทศไทยเองก็ให้ความสำคัญกับวันนี้เช่นกัน โดยทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ.2542 เห็นชอบและรณรงค์ให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นเดือนยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี โดยใช้ริบบิ้นสีขาว เป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออก ต่อต้านความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และคนในครอบครัว

 

 

 

 

ส่วนใจความสำคัญของ "วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล" นี้ เกิดจากปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะทางร่างกายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทางวาจา, จิตใจ, อารมณ์, การล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน ที่ทำงาน ไปจนถึงในครอบครัว ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้ มักไม่ค่อยมีการพูดถึง จึงทำให้เกิดปัญหาความรุนแรงที่ยังสะสมเรื่อย ๆ อยู่ในปัจจุบัน

 

 

 

logoline