เด่นโซเชียล

"อาหารไทย" กำลังกลายเป็นเมนูอาหารที่ขาดไม่ได้ บนโต๊ะอาหารจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาหารไทย" กำลังกลายเป็นที่นิยมทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนร้านอาหารไทยที่ไปเปิดในต่างประเทศเองก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า โดยเฉพาะในประเทศจีน ที่มีแนวโน้มว่า อาหารไทย กำลังจะกลายเป็นเมนูที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะอาหารจีนไปแล้ว

 

"อาหารไทย" อย่างที่เรารู้กันดีกว่า "อาหารไทย" เป็นหนึ่งใน Signature ที่ชาวต่างชาติล้วนอยากมาลิ้มลอง ซึ่งในประเทศจีนเองก็ต่างมีร้านอาหารไทยไปเปิดมากมาย อย่างเจ้าของกิจการร้านอาหารไทยในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน คุณเมธินี นันตาดี (เฉิน เหม่ย นี) เผยว่า ในกว่างซีมีร้านอาหารไทยหลายแห่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอาหารไทยได้รับความนิยมมาก หลายปีที่ผ่านมา เธอตั้งใจทำอาหารรสชาติไทยแท้ด้วยวัตถุดิบสดใหม่จากประเทศไทย "เหมือนเรายกครัวไทยมาไว้ที่จีน" ทั้งใบชา และวัตถุดิบต่าง ๆ ล้วนสั่งมาจากไทย บางอย่างก็สามารถหาซื้อได้ที่นี่

 

อีกหนึ่งเจ้าของร้านอาหารในนครคุณหมิง จันทร์จิรา อนันต์ชัยพัฒนา เล่าว่า เธอเปิดร้านอาหารไทยที่นี่มาตั้งแต่ปี 1999 ปัจจุบันเธอมีร้านอาหารไทย 3 สาขา และยังมีบริษัทสำหรับโปรโมทสินค้าไทยคุณภาพดีให้ผู้ที่อาศัยในยูนนานและในหลาย ๆ เมืองมานานหลายปี  ส่วนวัตถุดิบและส่วนผสมของไทยบางอย่าง เช่น ตะไคร้และใบมะกรูด สามารถหาซื้อได้ในตลาดผักของคุนหมิง 

 

 

 

และยังกล่าวอีกว่า ร้านอาหารไทยของเธอมีทีมเชฟ "อาหารไทย" ระดับมืออาชีพ ที่พร้อมรังสรรค์เมนูอาหารไทยรสชาติต้นตำรับ ประกอบการตกแต่งสไตล์ไทย ๆ ยิ่งทำให้ลูกค้าอินกับรสอาหารไทยมากยิ่งขึ้น และเหตุผลนี้ ทำให้ร้านของเธอได้รับตราสัญลักษณ์ไทย ซีเล็คท์ (THAI SELECT) ที่จัดตั้งโดยกระทรวงพาณิชย์ของไทย เพื่อรับรองรสชาติร้านอาหารไทยในต่างประเทศ

 

โดยร้านอาหารไทยที่จะได้รับตรานี้ จะต้องมี "อาหารไทย" แท้ในเมนูไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 มีวิธีการปรุงและมีรสชาติแบบไทย รวมไปถึงการนำเข้าวัตถุดิบจากประเทศไทย ปัจจุบันมีร้าน "อาหารไทย" ในจีนที่ได้รับตราสัญลักษณ์นี้มากกว่า 80 แห่ง กระจายอยู่ในเมืองต่างๆ เช่น หนานหนิง, คุนหมิง และชิงเต่า

 

ด้วยสภาพเศรษฐกิจ, ดิจิทัลE-Commerce, โลจิสติกส์ และการค้าข้ามพรมแดนที่พัฒนาอย่างอย่างต่อเนื่อง ทำให้เมนูอาหารไทย เช่น ข้าวเหนียวมะม่วงและส้มตำ ปรากฏในครัวจีนบ่อยครั้งขึ้น และยังมีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นเมนูทั่วไปที่มักพบได้บนโต๊ะอาหารของชาวจีนอีกด้วย

 

 

 

 

ซิน เซียว อี้ นักชิมอาหารชาวจีน กล่าวว่า ข้าวหอมไทย, บะหมี่ไทย และเครื่องปรุงรสต้มยำกุ้ง ล้วนเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก และการจัดส่งจากไทยมาจีนในปัจจุบันก็รวดเร็วขึ้นมาก บางครั้งของมาส่งถึงจีนภายใน 7 วันเท่านั้น

 

หลิว รุ่ย ชาวจีนผู้รัก "อาหารไทย" ในหนานหนิงกล่าวว่า เธอกินอาหารไทยครั้งแรกที่เชียงใหม่ และหลงรักรสเปรี้ยว, เผ็ด, หวาน และความสดใหม่ของอาหารไทยตั้งแต่ตอนนั้น แม้ตอนนี้ การเดินทางระหว่างประเทศจะยังไม่ราบรื่น เพราะ โรคระบาด แต่การได้กินอาหารไทยแท้ในจีนก็ถือเป็นการเยียวยาทางจิตใจไปอีกแบบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ