เด่นโซเชียล

ด่วน "สภากาชาดไทย" แจ้งโรงพยาบาลทั่วประเทศขาดเลือดหนักมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สภากาชาดไทย" ประกาศรับบริจาคเลือดหลังโรงพยาบาลทั่วไทยขาดเหลือหนักมาก เพราะเริ่มนัดผ่าตัดหลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย แจ้งว่า หลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อก ยกเลิกเคอร์ฟิว และเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา โดยอนุญาตให้หน่วยงานหลายแห่ง รวมถึงโรงพยาบาล (รพ.) เปิดให้บริการรักษาผู้ป่วยได้ตามปกติ

ทำให้ รพ.ทั่วประเทศเพิ่มเคสนัดผ่าตัดจากร้อยละ 25 เป็นร้อยละ 50 ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีการเบิกขอใช้เลือดสูงกว่า 6,500 ยูนิตต่อวัน แต่สามารถจ่ายเลือดได้เพียงร้อยละ 43 เท่านั้น

ปัจจุบันมีปริมาณเลือดบริจาคทั่วประเทศเฉลี่ยวันละ 2,800 ยูนิต ส่งผลให้ รพ.ทุกแห่งขาดเลือด ไม่เพียงพอในการรักษาและผ่าตัดผู้ป่วย และยังต้องใช้เลือดกับผู้ป่วยที่มีภาวะสูญเสียเลือดเฉียบพลัน และผู้ป่วยโรคเลือดที่ต้องใช้เลือดเป็นประจำ
 

ในกรณีแพทย์ไม่มีเลือดเพียงพอที่ใช้ในการผ่าตัด โดยเฉพาะการผ่าตัดที่ต้องใช้เลือดปริมาณมาก และเร่งด่วน อาทิ ผู้ป่วยที่เกิดภาวะสูญเสียเลือดเฉียบพลัน อุบัติเหตุ ตกเลือดหลังคลอดบุตร และเลือดออกในทางเดินอาหาร ฯลฯ การรักษาผู้ป่วยกรณีดังกล่าวต้องมีเลือดสำรองไว้ระหว่างการผ่าตัด 2-3 ยูนิต ในกรณีที่มีอาการรุนแรง 5-10 ยูนิต ต้องขอเบิกเลือดสำรองให้เพียงพอ ถ้าเลือดไม่เพียงพอต้องเลื่อนการผ่าตัดอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้

 

นอกจากนี้ ผู้ป่วยที่ชะลอการผ่าตัดในช่วงที่ผ่านมากลับมารักษาตามที่ รพ.นัดหมาย อาทิ โรคข้อเข่าเสื่อม โรคกระดูก โรคหัวใจ ชนิดไม่รุนแรง ซึ่งทำให้ผู้ป่วยขาดโอกาสในการรักษาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตลดลง ขณะที่ผู้ป่วยโรคเลือดที่จำเป็นต้องใช้เลือดในการรักษาเป็นประจำ อาทิ โรคธาลัสซีเมีย โรคโลหิตจาง และโรคเกล็ดเลือดต่ำ ในรายที่เป็นชนิดรุนแรงต้องได้รับเลือดในการรักษาเป็นประจำสม่ำเสมออย่างน้อยเดือนละ 1-2 ยูนิต หากไม่ได้รับเลือด ผู้ป่วยจะมีภาวะซีด อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ในรายที่เลือดจางรุนแรง อาจทำให้หัวใจทำงานหนักจนหัวใจล้มเหลวได้ จึงต้องได้รับเลือดเพื่อรักษาอย่างทันท่วงที"
 

จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีสุขภาพดี ครบกำหนด 3 เดือนแล้ว บริจาคเลือดเพื่อนำไปรักษาผู้ป่วยตาม รพ.ทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตามผู้บริจาคเลือดวันนี้ ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 รับเสื้อยืด “BLOOD HERO” เป็นที่ระลึก หรือจนกว่าของจะหมด ออกแบบโดย SMILEYHOUND BY GREYHOUND โดยติดต่อบริจาคเลือดได้ที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ, หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ : สถานีกาชาด 11 (วิเศษนิยม บางแค) เดอะมอลล์สาขางามวงศ์วาน, สาขาบางแค, สาขาบางกะปิ, ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม สุขุมวิท, บ้านทรงไทย (ย่านวงศ์สว่าง) โรงพยาบาลสาขาในเขตกรุงเทพฯ 6 แห่ง ได้แก่ รพ.ตำรวจ, รพ.สมเด็จพระปิ่นเกล้า, รพ.รามาธิบดี, รพ.ภูมิพลอดุลยเดช, สถาบันพยาธิวิทยา ศูนย์อำนวยการแพทย์พระมงกุฎเกล้า, รพ.วชิรพยาบาล ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ได้แก่ ลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา และภูเก็ต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ