เด่นโซเชียล

"ไข้ทรพิษ" ถูกจับตามองอีกครั้ง หลังพบซุกอยู่ในแล็บสหรัฐ หวั่นรั่วไหล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไข้ทรพิษ" หรือโรคฝีดาษที่หลายคนรู้จัก ถูกพบในห้องวิจัยแห่งหนึ่งในรัฐเพนซิลเวเนียของสหรัฐฯ ซึ่งจริง ๆ แล้วมีเพียง 2 แห่งในโลกเท่านั้น สร้างความหวั่นวิตกให้กับประชาชนว่าจะเกิดการรั่วไหลหรือไม่เป็นอย่างมาก

 

"ไข้ทรพิษ" กลายเป็นกระแสสร้างความหวั่นวิตกให้กับประชาชนอีกครั้ง หลังจาก สื่อท้องถิ่นของสหรัฐฯ รายงานกรณีค้นพบขวดเชื้อไวรัส "ไข้ทรพิษ" หรือโรคฝีดาษโดยบังเอิญ ณ ห้องวิจัยแห่งหนึ่งในรัฐเพนซิลเวเนีย

 

ตามรายงานระบุว่า เชื้อไวรัส "ไข้ทรพิษ" จำนวน 15 ขวด ถูกพบโดยบังเอิญจากเจ้าหน้าที่ห้องวิจัยที่กำลังทำความสะอาดตู้แช่แข็งของห้องปฏิบัติการวิจัยไวรัสในรัฐเพนซิลเวเนีย 

 

 

 

 

ทั้งนี้ ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) อธิบายว่า "ไข้ทรพิษ" เกิดจากเชื้อไวรัสวาริโอลา (Variola) ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกสูงถึง 300 ล้านรายในช่วงศตวรรษที่ 20 ซึ่งปัจจุบันตามข้อตกลงขององค์การอนามัยโลก อนุญาตให้มีการเก็บเชื้อไวรัส "ไข้ทรพิษ" ที่ยังมีชีวิต แค่ 2 แห่งในโลก คือ สำนักงานใหญ่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ในเมืองแอตแลนตา และศูนย์วิจัยในรัสเซียเท่านั้น

 

ไข้ทรพิษ, ฝีดาษ, WHO, องค์การอนามัยโลก

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ชี้แจงว่า ไม่พบหลักฐานว่าขวดเหล่านั้นบรรจุเชื้อไวรัสวาริโอลา และไม่มีข้อบ่งชี้ว่านักวิจัยในห้องปฏิบัติการหรือสาธารณชนได้สัมผัสสิ่งที่อยู่ข้างในขวด แต่ก็ยังไม่มีคำอธิบายว่ามีการเก็บขวดเหล่านั้นในตู้แช่แข็งได้อย่างไร หรือมีการสอบสวนการรั่วไหลหรือไม่

 

เดอะนิวยอร์กไทม์ส อ้างคำกล่าวของแพทย์ฉุกเฉินประจำโรงพยาบาลลีน็อกซ์ฮิลล์ในนิวยอร์ก รายงานว่า"ไข้ทรพิษ"อาจสร้างอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้ แม้ผ่านการแช่เยือกแข็งแล้วก็ตาม 

 

 

 

logoline