เด่นโซเชียล

"หมอแล็บแพนด้า" บอก เป็นไปไม่ได้ ฉีด "ไฟเซอร์" เข็ม 2 ทำท้องทั้งที่กินยาคุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแล็บแพนด้า" ชี้แจง เป็นไปไม่ได้ ฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" เข็ม 2 ทำให้ตั้งครรภ์ ทั้งที่กินยาคุม ยืนยัน ไม่มีหลักฐานยืนยันทางวิชาการ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง โพสต์ข้อความถึงผลการตรวจการตั้งครรภ์ ระบุว่า "ฉีดไฟเซอร์เข็ม 2 แล้วประจำเดือนขาด 1 วัน เลยตรวจพบว่า 2 ขีด เป็นฮอร์โมนหรือท้องจริง ๆ คะ ปกติกินยาคุมอยู่ ตรวจเมื่อวันที่ 17/11/64 ซื้อที่ตรวจครรภ์ผ่าน shopee ขึ้น 2 ขีด 3 อันเลยค่ะ แต่จาง ๆ"

 

 

"หมอแล็บแพนด้า" บอก เป็นไปไม่ได้ ฉีด "ไฟเซอร์" เข็ม 2 ทำท้องทั้งที่กินยาคุม

"หมอแล็บแพนด้า" นักเทคนิคการแพทย์ ชื่อดัง โพสต์ชี้แจงว่า อันนี้ไม่น่าเป็นไปได้ครับ ฉีดวัคซีนแล้วท้องทั้ง ๆ ที่กินยาคุม ส่วนใหญ่จะกังวลเรื่องวัคซีนทำให้มีลูกยากซะมากกว่า

 

ประเภทของวัคซีนมี 4 ชนิด


         

  1. วัคซีนชนิดสารพันธุกรรม ได้แก่ วัคซีนดีเอ็นเอ (DNA) หรือเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA)
  2. วัคซีนชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Recombinant viral vector vaccine)
  3. วัคซีนที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein subunit vaccine)
  4. วัคซีนชนิดเชื้ออตาย (Inactivated vaccine)

วัคซีนแต่ละตัว จะมีวิธีที่จะจัดการไวรัสโควิด ในวิธีที่แตกต่างกันออกไป แต่สุดท้ายวัคซีนทุกตัว จะมีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัส ซึ่งจะไปจัดการกับตัวโปรตีนเฉพาะบางตัว ที่ประกอบอยู่ในไวรัส พอพูดถึงโปรตีน ก็กลัวกันว่า วัคซีนจะเข้าไปจัดการกับ "syncytin-1" ซึ่งเป็นโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการสร้างรก และมีส่วนช่วยในการตั้งครรภ์ที่สมบูรณ์


โปรตีนตัวนี้ไม่ได้เป็นส่วนประกอบของไวรัสโควิดเลยครับ การฉีดวัคซีนแล้วจะทำให้มีลูกยาก จึงไม่มีหลักฐานการทางแพทย์ว่าเป็นเรื่องจริง แล้วถ้ายิ่งฉีดวัคซีน จะไปส่งผลต่อยาคุม ทำให้ตั้งครรภ์ ทั้ง ๆ ที่เราคุมกำเนิด อันนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการเหมือนกัน ถ้ามีโอกาสได้รับวัคซีนป้องกันโควิดก็ควรฉีดครับ

 

"หมอแล็บแพนด้า" บอก เป็นไปไม่ได้ ฉีด "ไฟเซอร์" เข็ม 2 ทำท้องทั้งที่กินยาคุม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ