เด่นโซเชียล

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียม วิจัย การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย "โมเดอร์นา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะเริ่มการวิจัยทางคลินิก COVID-19 Vaccine Booster ด้วยวัคซีน "โมเดอร์นา" ในเดือนธันวาคม 2564 นี้

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะเริ่มการวิจัยทางคลินิก COVID-19 Vaccine Booster ด้วยวัคซีน "โมเดอร์นา" ในเดือนธันวาคม 2564 นี้


 
20 พฤศจิกายน 2564: ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะเริ่มทำการวิจัยทางคลินิกด้วยวัคซีนโมเดอร์นา เพื่อใช้เป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันในกลุ่มประชากรคนไทยที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แบบ Primary series (วัคซีนป้องกันโควิดพื้นฐาน) ครบ 2 โดสมาแล้ว 3 – 6 เดือนในเดือนธันวาคม 2564 นี้ โดยแบ่งเป็นกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดเชื้อตาย (inactivated vaccine) ได้แก่ ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม ครบสองเข็ม และผู้ที่ได้รับวัคซีนชนิดไวรัลเวกเตอร์ (viral vector vaccine) ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ครบสองเข็ม

 

 

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบและยอมรับในเชิงวิชาการว่าภูมิคุ้มกันหลังจากได้รับวัคซีน Primary series จะลดระดับลงตามระยะเวลาที่ผ่านไปหลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่สอง ประกอบกับสถานการณ์การระบาดของสายพันธ์ุเดลต้ายังคงเป็นปัญหาในปัจจุบันและยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การเพิ่มระดับของภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังจากที่ได้รับวัคซีน Primary series มาครบแล้ว จึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อป้องกันการติดเชื้อในปัจจุบันและต่อเนื่องในปี 2565

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการทำวิจัยในประเทศต่างๆ อยู่บ้างในการใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่สาม แต่วัคซีนแบบ Primary series ในประเทศต่างๆ ทั้งในอเมริกา หรือยุโรป นั้นมีความแตกต่างจากประเทศไทย การวิจัยทางคลินิกในครั้งนี้จะเป็นการใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้นภูมิกับกลุ่มบุคคลที่ได้รับวัคซีนชนิดที่ใช้อยู่ในประเทศไทยจริงๆ

ซึ่งผลการวิจัยดังกล่าว จะช่วยแสดงหลักฐานทางวิชาการเพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในวงกว้างได้อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และเพื่อประโยชน์ในการวางแผนกระตุ้นภูมิคุ้มกันสำหรับประชาชนคนไทยในปีหน้านี้ รวมทั้งวางแผนควบคุม ป้องกันโรคโควิด-19 ในประเทศไทยได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพต่อไป 

 

 

 

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เตรียม วิจัย การกระตุ้นเข็ม 3 ด้วย "โมเดอร์นา"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ