เด่นโซเชียล

"หมอยง" ชี้ "วัคซีนโควิด" ราคาแพงเพราะเอกชนซื้อตรงกับผู้ผลิตไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" เปิดมูลเหตุ "วัคซีนโควิด"ราคาแพงเพราะเอกชนต้องซื้อ-ขายผ่านรัฐเท่าน้นระบุวัคซีนผลิตในภาวะฉุกเฉินเกิดภาวะแทรกซ้อนเอกชนรับผิดชอบไม่ไหว

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดระบุว่า 

โควิด-19 วัคซีน บริษัทผู้ผลิตจะไม่ขายโดยตรงให้ภาคเอกชน
ยง  ภู่วรวรรณ  19 พ.ย. 2564

โควิดวัคซีน ที่ใช้อยู่ การขึ้นทะเบียนจะอนุญาติให้ใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น
บริษัทจะไม่ยอมขายให้ภาคเอกชนโดยตรง เพราะการเร่งการผลิต พัฒนา และใชในภาวะฉุกเฉิน  การเกิดอาการแทรกซ้อน  ทั้งระยะสั้น ระยะยาว บริษัท จะให้ทางรัฐบาลรับผิดชอบ ได้เลย ทั้งระยะสั้นระยะยาว ถ้าขายให้เอกชน ภาคเอกชนจะรับผิดชอบได้อย่างไร จึงต้องขายให้ภาครัฐ หรือองค์กรที่เป็นตัวแทนของรัฐ

 

ทางรัฐเองจึงต้องมีงบประมาณไว้สำหรับในการเกิดอาการข้างเคียง ให้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอการตรวจสอบถูกผิด อย่างเช่น ขณะนี้จะมีงบประมาณผ่าน สปสช. มาชดเชย 

 

ในส่วนของภาคเอกชน เช่นวัคซีน  Moderna  ที่ใช้อยู่ ทางภาคเอกชนจะต้องให้องค์การเภสัช เป็นตัวแทนของรัฐ ในการจัดซื้อ และทุกโดสของ วัคซีน จึงต้องมีการทำประกัน ในการชดเชย ถ้าเกิดเหตุการณ์แทรกซ้อนเกิดขึ้น

แน่นอนราคาของวัคซีนในภาคเอกชน จึงต้องบวกค่าขนส่ง  การเก็บรักษา และค่าประกัน (แต่ละโดสไม่ถูกเลย) เข้ามารวมในราคาวัคซีน ถึงแม้ว่าจะมีกฎเกณฑ์ดังกล่าว ถึงแม้จะมีเงิน เมื่อของมีน้อย ผู้ขายก็ย่อมถือไพ่ เหนือกว่าแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ