เด่นโซเชียล

บีบ "สิว" ปลายจมูก เสี่ยงต่อการติดเชื้อในสมองจริงหรือไม่ มีคำตอบมาให้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สิว" เป็นปัญหาโลกแตกสำหรับสาว ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ทั้งการพักผ่อน, อาหาร, การทำความสะอาด ไปจนถึงพฤติกรรมการบีบ "สิว" ด้วยตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีเคสสาวชาวจีน บีบ "สิว" ปลายจมูก แล้วติดเชื้อในสมอง กรณีดังกล่าวเป็นไปได้จริงหรือ เรามีคำตอบให้แล้ว

 

"สิว" เป็นปัญหาผิวที่หลายคนประสบปัญหาอยู่ ซึ่งมีสาเหตุจากหลายปัจจัยด้วยกัน ทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ไปจนถึงอาการมือซนที่หลายคนทนไม่ได้ จะต้องแกะหรือบีบ "สิว" ประจำ ซึ่งการบีบ "สิว" ดังกล่าว เคยมีเคสในต่างประเทศจากกรณีบีบ สิวที่ปลายจมูก จนเกิดอาการติดเชื้อในสมอง ทำให้หลายคนสงสัยว่ากรณีดังกล่าว สามารถเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ มาหาคำตอบกันได้เลย 

 

ล่าสุด ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือหมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาชี้แจงว่ากรณี บีบ สิวที่ปลายจมูกนั้น เสี่ยงต่อการติดเชื้อในสมองจริง แต่พบได้น้อยมาก เนื่องจาก "สิว" มีหลายประเภท ประกอบกับบริเวณรอบจมูก มีเยื่อบุต่อเนื่องเข้าไปภายในโพรงจมูก ซึ่งมีหลอดเลือดมาเลี้ยงจำนวนมาก และหลอดเลือดเหล่านี้ ก็เชื่อมต่อไปที่ดวงตาและสมองได้ นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้การบีบ สิวที่บริเวณปลายจมูก สามารถทำให้ติดเชื้อในสมองได้จริงนั่นเอง

 

 

 

 

 

นอกจาก จะไม่ควร บีบ "สิว" แล้ว ฝีเองก็มีความเสี่ยงเช่นกัน เนื่องจาก ฝีเป็นผิวที่ติดเชื้อแบคทีเรีย หากเราบีบฝี บางทีหนองอาจจะไม่ได้ออกมาทั้งหมด แต่กลับถูกผลักเข้าไปในเส้นเลือด และในหนองนั้น เต็มไปด้วยแบคทีเรีย อาจทำให้เชื้อแบคทีเรียแพร่เข้าสู่กระแสเลือดได้

 

 

ข้อมูล : หมอแล็บแพนด้า

 

 

 

logoline