เด่นโซเชียล

ฟังชัด ๆ หมอเด็กไขคำตอบ ทำไมทารกห้ามกิน "น้ำผึ้ง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟังชัด ๆ หมอเด็กตอบปม ทำไมห้ามทารกกิน "น้ำผึ้ง" โดยเฉพาะอายุต่ำกว่า 1 ปี ชี้สุดอันตราย เสี่ยงได้รับเชื้อแบคทีเรีย บางรายหนักถึงขั้นกล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจหยุดเต้นเสียชีวิต

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 "หมอแอม" พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ กุมารแพทย์ เจ้าของเพจ "เรื่องเด็กๆ by หมอแอม" โพสต์ให้ความรู้ประเด็นที่คุณแม่หลายคนสงสัยว่า ทำไม ทารก อายุต่ำกว่า 1 ปีห้ามกิน "น้ำผึ้ง" 

 

 

"หมอแอม" พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ กุมารแพทย์ ระบุว่า เนื่องจากใน "น้ำผึ้ง" (รวมทั้งอาหารกระป๋องที่ไม่ได้มาตรฐาน บุบรั่ว) จะมีเชื้อแบคทีเรีย (Clostidium botulinum) ปนเปื้อนในอาหารเหล่านี้ได้ ซึ่งในผู้ใหญ่เวลาทานของเหล่านี้ไป (ในปริมาณที่ไม่มากเกิน) ร่างกายเรายังสามารถขับเชื้อเหล่านี้ออกจากร่างกายได้ 

 

แต่ในลูกวัย "ทารก" โดยเฉพาะอายุต่ำกว่า 1 ปี ระบบย่อยอาหารยังเติบโตไม่สมบูรณ์ ภูมิคุ้มกันก็ยังไม่แข็งแรง ลำไส้ยังกำจัดเชื้อไม่เก่งพอ เมื่อได้รับแบคทีเรียตัวนี้เข้า สารพิษจากเชื้อแบคทีเรียตัวนี้จะทำให้น้องท้องเสียได้ รวมถึงหากมีภาวะเป็นพิษมาก อาจทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง กลืนลำบาก หายใจลำบาก รวมถึง หัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตได้เลยทีเดียว 

 

เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียตัวนี้เป็นตัวเดียวกับตัวที่เราไปทำโบท๊อกซ์ฉีดหน้ากัน เพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าส่วนนั้น ๆ อ่อนแรง และรอยย่นหายไป แต่นี่เด็กน้อยต้องกินเข้าไปเต็ม ๆ 

 

 

"หมอแอม" ระบุต่อว่า นอกจากนี้ "น้ำผึ้ง" ยังมีรสวานจัด การให้ทารกหรือเด็กบริโภคน้ำผึ้งไม่ได้ประโยชน์อะไร ยังทำให้ติดรสหวาน ฟันผุ เป็นโรคอ้วน 

 

ล่าสุดพึ่งมีข่าวเด็ก ๆ พึ่งคลอดที่พัทลุงติดเชื้อในกระแสเลือด จากประเพณีเอา "น้ำผึ้ง" ป้ายปากเด็กไปด้วย เสี่ยงเสียชีวิตสูงมากนะคะ

 

ย้ำอีกที ทารก วัยต่ำกว่า 1 ขวบ ห้ามป้อน "น้ำผึ้ง" นะคะ ไม่เชื่อลองเสิร์ชข่าวดู มีเด็กที่เกิดภาวะพิษจากน้ำผึ้งกันเยอะเลย ในต่างประเทศก็มี คำว่า "เคยให้กินไม่เห็นเป็นไร" ก็ไม่ได้ว่าจะรอดปลอดภัยได้ตลอดไป เหมือนเมาแล้วขับเสี่ยงรถชน ถ้ารถไม่ชนไม่ได้แปลว่าเมาได้ แล้วจะเอาลูกไปเสี่ยงทำไม? 

 

ขอบคุณคุณแม่ที่นำเรื่องนี้มาแชร์ค่ะ ขอให้น้องหายเร็ว ๆ 

 

ฟังชัด ๆ หมอเด็กไขคำตอบ ทำไมทารกห้ามกิน "น้ำผึ้ง"

 

 

logoline