เด่นโซเชียล

สายดูดาวผิดหวัง ปีนี้อดชม "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" สดร. เผยแสงจันทร์รบกวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายดูดาวผิดหวัง ปีนี้อดชม "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" ราชาแห่งฝนดาวตก สดร. เผยเหตุแสงจันทร์รบกวนตลอดคืน ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ รอลุ้นต่อกลางเดือนธันวาคมยังมี ฝนดาวตกเจมินิดส์ ให้ชม

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ "สดร." โพสต์ข้อความระบุว่า "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" ที่จะตกในคืน 17 ถึงรุ่งเช้า 18 พฤศจิกายน ปีนี้ มีแสงจันทร์รบกวน ไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ 

 

 

"สดร." แจ้งว่า คืน 17 ถึงรุ่งเช้า 18 พฤศจิกายน 2564 จะเกิดปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" หรือ "ฝนดาวตกกลุ่มดาวสิงโต" อัตราการตก 10 ดวง/ชั่วโมง แต่ในปีนี้ ตรงกับดวงจันทร์ข้างขึ้น 13 - 14 ค่ำ ดวงจันทร์ขึ้นจากขอบฟ้าตั้งแต่หัวค่ำ จนถึงเวลาประมาณ 04.00 น. มีแสงจันทร์จันทร์รบกวนตลอดคืน จึงไม่สามารถสังเกตการณ์ได้ 

 

"ฝนดาวตกลีโอนิดส์" เกิดจากสายธารเศษฝุ่นของดาวหาง 55พี เทมเพล-ทัตเทิล (55P Tempel-Tuttle) ที่ยังหลงเหลืออยู่ในวงโคจรของดาวหางตัดผ่านวงโคจรของโลก ทำให้เศษฝุ่นของดาวหางเหล่านั้นเสียดสีกับชั้นบรรยากาศโลก เกิดการเผาไหม้จนเห็นเป็นแสงสว่างวาบคล้ายลูกไฟวิ่งพาดผ่านท้องฟ้า 

 

ทิศทางวงโคจรของฝนดาวตกลีโอนิดส์ สวนทางกับทิศทางวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้ความเร็วของเม็ดฝุ่นที่เข้ามาเสียดสีกับบรรยากาศโลกมีความเร็วค่อนข้างมาก โดยมีความเร็วสูงถึง 71 กิโลเมตรต่อวินาที "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" เป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างมากที่สุด จึงได้รับการขนานนามว่า "ราชาแห่งฝนดาวตก" 

 

 

"สดร." เผยต่ออีกว่า นอกจาก "ฝนดาวตกลีโอนิดส์" ที่จะได้ชมกันในเดือนนี้แล้ว กลางเดือนธันวาคมยังมี "ฝนดาวตกเจมินิดส์" หรือ "ฝนดาวตกคนคู่" ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนของวันที่ 13 ธันวาคม ต่อเนื่องไปจนถึงเช้ามืดของวันที่ 14 ธันวาคม 2564 คืนดังกล่าวก็มีแสงจันทร์รบกวนเช่นกัน แต่ดวงจันทร์จะตกลับขอบฟ้าประมาณหลังเที่ยงคืนของวันที่ 13 และจะสามารถสังเกตฝนดาวตกเจมินิดส์ได้หลังเวลา 01.30 น. เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้า 

 

สายดูดาวผิดหวัง ปีนี้อดชม \"ฝนดาวตกลีโอนิดส์\" สดร. เผยแสงจันทร์รบกวน

 

ขอบคุณภาพจาก สุเมธี เพ็ชร์อำไพ 

ที่มา NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ