เด่นโซเชียล

"หมอยง" แนะเทคนิคการใส่ถุงมือของ สถานบริการ - ร้านอาหาร ให้ปลอดภัยจากโควิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" แนะเทคนิคการใส่ถุงมือของ สถานบริการ - ร้านอาหาร ให้ปลอดภัยจากโควิด เตือนอย่าใส่นาน ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ ชี้การล้างมือบ่อย ๆ จะเกิดประโยชน์มากกว่าการใส่ถุงมือแล้วไม่ได้ล้างมือ

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 "หมอยง" ศ.นพ. "ยง ภู่วรวรรณ" หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุถึง การใส่ถุงมือตาม "ร้านอาหาร" และสถานบริการ ในสถานการณ์ โควิด-19 

 

 

"หมอยง" ระบุว่า ได้เห็นสถานบริการต่าง ๆ รวมทั้ง ร้านอาหาร บุคลากรมีการใส่ถุงมือ จึงอยากจะแสดงความคิดเห็นดังนี้ 

 

ในฐานะที่อยู่ทางห้องปฏิบัติการมานาน การใส่ถุงมือจะเป็นการป้องกันตัวผู้ใส่ มากกว่าป้องกันผู้อื่น 

 

ในทางปฏิบัติจะเน้นมากเพราะการใส่ถุงมือจะอยู่ในช่วงของการปฏิบัติการ และจะต้องมีการถอดออก และเปลี่ยนคู่ใหม่เมื่อจะกลับเข้าไปทำอีก การใส่ถุงมือห้ามจับต้องลูกบิดประตูหน้าต่าง 

 

ผมเคยอยู่ทางห้องปฎิบัติการ การที่จะต้องไปเก็บตัวอย่างผู้ป่วย หรือการกระทำบางอย่างจะไม่ให้ใส่ถุงมือ เพราะคนที่ใส่ถุงมือคิดว่าตัวเองปลอดภัย และจะไม่คำนึงถึงผู้อื่น เอามือที่ใส่ถุงมือไปจับต้องสิ่งอื่น และจะทำให้ผู้อื่นไม่ปลอดภัย ถ้าไม่ใส่ถุงมือก็จะมีการล้างมือบ่อยมาก เพื่อปกป้องตัวเอง และก็จะมีโอกาสปกป้องผู้อื่นไปด้วยในตัว 

 

 

"หมอยง" เผยต่ออีกว่า ใส่ถุงมือแล้วปฏิบัติงานตาม "ร้านอาหาร" บางคนใส่เป็นเวลานานมาก และเมื่อใส่ถุงมือแล้ว ความอยากที่จะไปล้างมือพร้อมถุงมือ เกิดขึ้นน้อยมาก ถุงมือที่ใช้ตลอดระยะเวลาไปจับต้องอะไรมาบ้างก็ไม่รู้ จากโต๊ะหนึ่งไปสู่อีกโต๊ะหนึ่ง มีการสัมผัสทั้งวัน โดยโอกาสที่จะไปล้างพร้อมถุงมือ น้อยมาก ๆ 

 

"การใส่ถุงมือในห้างสรรพสินค้า ที่ให้ผู้รับบริการใส่ ใส่เสร็จแล้วทิ้งเลย หรือ ห้องอาหารตามโรงแรม ที่ให้ผู้เข้าไปใช้บริการใส่ถุงมือเพื่อตักอาหาร และเมื่อเสร็จแล้วทิ้งเลย จะเป็นประโยชน์ในการป้องกันมากกว่า" 

 

ดังนั้นการใส่ถุงมือร้านสถานบริการ ร้านอาหาร สำหรับผู้บริการจะต้องมีการเปลี่ยน และล้างมือให้สะอาด การล้างมือมีความสำคัญมาก การใส่อยู่ตลอดเป็นเวลานาน ๆ อาจไม่เกิดประโยชน์ จะเป็นการแพร่กระจายเชื้อจากโต๊ะหนึ่งไปสู่โต๊ะหนึ่งด้วย 

 

"การล้างมือบ่อย ๆ จะเกิดประโยชน์มากกว่า การใส่ถุงมือแล้วไม่ได้ล้างมือ" 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ